สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า ศูนย์วิจัย “อินดิเคเตอร์” จัดการสำรวจความคิดเห็นชาวอินโดนีเซีย 1,200 คน ระหว่างวันที่ 10-15 พ.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ปรากฏว่า คะแนนนิยมอยู่ที่ 58.1% ลดลง 12 จุด ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา และต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2558 ซึ่งคะแนนนิยมของผู้นำอินโดนีเซียในเวลานั้น อยู่ที่ 53%


กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้เหตุผลประกอบการแสดงความไม่พอใจ ว่าเกี่ยวข้องกับการที่ค่าครองชีพพุ่งสูง โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์มเพื่อการประกอบอาหาร และมาตรการจัดการของภาครัฐ ซึ่งแม้มีการสั่งระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมด แต่ยังไม่ได้ช่วยให้ราคาขายปลีกภายในอินโดนีเซียลดลงมากนัก อย่างไรก็ตาม เกือบ 90% ของกลุ่มตัวอย่างสนับสนุนมาตรการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ จนกว่าราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มในประเทศ จะลดลงเหลือไม่เกิน 14,000 รูเปียห์ต่อลิตร ( ราว 33.24 บาท ) แต่ผลการสำรวจราคารอบล่าสุด โดยกระทรวงการค้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบว่าราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซีย อยู่ที่ลิตรละ 16,600 รูเปียห์ ( ราว 39.41 บาท ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES