สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวถึงการที่ฟินแลนด์และสวีเดนเตรียมสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต แต่ตุรกียืนยันว่าไม่สนับสนุน ว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบ และมีความเข้าใจต่อความวิตกกังวลของรัฐบาลอังการา และเชื่อมั่นว่า เรื่องนั้นจะไม่เป็นอุปสรรคให้เกิดความล่าช้า ในการพิจารณารับฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกใหม่

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโต ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี


ขณะที่ นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.การต่างประเทศของตุรกี กล่าวว่า หากนาโตต้องการให้รัฐบาลอังการาร่วมรับรองสถานะสมาชิกให้กับฟินแลนด์และสวีเดน ตุรกี “มีเงื่อนไข” นั่นคือ การที่ทั้งสองประเทศต้องยุติมาตรการปิดล้อมด้านอาวุธบางรายการแก่ตุรกี และการยุติมอบความสนับสนุนให้แก่พรรคคนงานเคอร์ดิสถาน ( พีเคเค ) และกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด ( วายพีจี )

TRT World Now


ด้านแหล่งข่าวในนาโตให้ความเห็นว่า การที่กฎของสหภาพทางทหารแห่งนี้ระบุชัดเจน ว่าการอนุมัติสมาชิกใหม่ต้องเป็นความเห็นขอบจากสมาชิกทั้ง 30 ประเทศ หมายความว่า นับจากนี้ตุรกีต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก จากทุกฝ่ายในนาโต ซึ่งต้องการให้ฟินแลนด์และสวีเดนร่วมเป็นสมาชิก เพื่อเป็นการขยายอิทธิพลทางทหารของนาโตในทะเลบอลติก


อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เตือนฟินแลนด์ ประเทศซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซียเป็นระยะทางยาว 1,340 กิโลเมตร “ต้องพร้อมรับผิดชอบกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมา” จากการเคลื่อนไหวอย่างข่มขู่คุกคาม โดยการตอบโต้ของรัฐบาลมอสโกอาจรวมถึง “การใช้เทคนิคทางทหาร” แต่ยังไม่มีการขยายความ.

เครดิตภาพ : REUTERS