สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานชาวเกาหลีเหนือเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งสื่อของรัฐใช้คำว่า “ภาวะไข้สูงผิดปกติ” เพิ่มอีก 8 ราย ทำให้สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันการแพร่ระบาดของโรค “อย่างเป็นทางการ” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่สถิติผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 1.21 ล้านคน โดยมีการยืนยันผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 392,920 คนภายในวันเดียว และยังคงมีผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 564,860 คน


ด้านนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมฉุกเฉิน คณะกรรมการบริหารพรรคคนงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยท่านผู้นำแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก เกี่ยวกับรายงานว่า ยาและเวชภัณฑ์ตามร้านขายยาในประเทศ มีไม่เพียงพอแก่ความต้องการของประชาชน


ขณะเดียวกัน นายคิมกล่าวถึง “การสร้างเสถียรภาพ” ให้กับคลังยาและเวชภัณฑ์ของเกาหลีเหนือ โดยมอบหมายให้กองทัพประชาชนเกาหลีทำหน้าที่ควบคุมเรื่องนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในกรุงเปียงยาง ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพ นายคิมลงพื้นที่ร้านขายยาแห่งหนึ่ง ในเขตแทดองกัง ของกรุงเปียงยาง เพื่อสอบถามสถานการณ์จากเจ้าของร้านด้วยตัวเอง.

เครดิตภาพ : REUTERS