จากกรณี นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า จะเดินทางไปกราบนมัสการ หลวงปู่แสง ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ รวมทั้งหารือกับญาติโยมของ หลวงปู่แสง เกี่ยวกับเรื่องที่หมอปลาและกลุ่มสื่อต่าง ๆ ได้เข้ากล่าวหาหลวงปู่ต่างๆ นานา อีกทั้งยังใช้ถ้อยคำอันมิสมควร ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ซึ้งแม้ภายหลังกลุ่มหมอปลา และนักข่าวจากสื่อต่าง ๆ ได้ออกมากล่าวขอขมาลาโทษ รวมทั้งมีบทบาทลงโทษจากองค์กรในการกระทำดังกล่าวแล้วก็ตาม ซึ่ง นายอนันต์ชัย ยืนยันว่า จะเป็นทนายความฟ้องร้องกับกลุ่มของหมอปลา หากทางหลวงปู่แสงและญาติโยม ต้องการให้ดำเนินการทางกฎหมาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ได้เดินทางเข้ากราบนมัสการ หลวงปู่แสง ตามที่ได้แจ้งไว้แล้ว ภายหลังได้มีการพูดคุยกันร่วมกับญาติและลูกศิษย์ของหลวงปู่ ก่อนจะออกมาแถลงข่าวว่า วันนี้ ได้มากราบหลวงปู่แสง และสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นซึ่งก็พบว่า การที่หมอปลากับพวกบุกเขาไปในวัดก่อนจะไปกล่าวหาหลวงปู่ต่าง ๆ นานานั้น ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แม้ตำรวจยังต้องขอหมายศาล เมื่อไม่ถูกต้องก็สามารถฟ้องเอาผิดได้

ด้าน นายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกคณะกรรมการลูกศิษย์หลวงปู่แสง เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติตามเจตนาของ หลวงปู่แสง ว่าไม่ให้ไปฟ้องร้องผู้ใด ต้องขอบคุณทนายอนันต์ชัย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านด้วย สำหรับเรื่องประเด็นเงินวัดนั้น ทางคณะกรรมการลูกศิษย์จะยังไม่ขอพิจารณาอะไรทั้งสิ้น ขอให้เป็นไปตามสภาพของหลวงปู่และญาติโยมของหลวงปู่ หลังจากนี้ทางคณะกรรมการฯจะดูแลหลวงปู่แสงอย่างใกล้ชิด และคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามากราบไหว้ เพื่อให้หลวงปู่แสงได้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้นต่อไป.