สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่า สำนักงานการค้าระหว่างประเทศของอินเดียออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ ห้ามการส่งออกธัญพืชทุกชนิด “ทันที” และมาตรการดังกล่าว “มีผลบังคับใช้อย่างไม่มีกำหนด” ยกเว้นผู้ประกอบการซึ่งได้รับอนุมัติใบอนุญาตให้ส่งออกธัญพืชชนิดใดก็ตาม ก่อนที่คำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ ยังคงสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้ตามปกติ


ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ ว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพให้กับการบริหารจัดการ ในการรักษาความมั่นคง และความปลอดภัยทางอาหารภายในประเทศ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูง และส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงต่อค่าครองชีพ ตลอดจนเพื่อสนับสนุนความต้องการของประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศที่มีความต้องการอย่างแท้จริงก่อน


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมส่งคณะผู้แทนทางการค้า เดินทางไปยังโมร็อกโก ตูนิเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม ตุรกี แอลจีเรีย และเลบานอน เพื่อแสวงหาโอกาสเพิ่มเติม ในการที่อินเดียจะส่งออกธัญพืชไปยังประเทศเหล่านั้น โดยรัฐบาลกำหนดเป้าหมายการส่งออกธัญพืชนานาชนิด รวมกันให้ได้ 10 ล้านตัน ระหว่างปี 2565-2566 เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูง ผลจากวิกฤติสงครามในยูเครน


ในอีกด้านหนึ่ง รายงานโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) รายงานดัชนีราคาอาหารโลกอยู่ที่ 158.5 เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นจาก 159.7 เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้น 29.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES