สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานผู้เสียชีวิตจาก “ภาวะไข้สูงผิดปกติ” เพิ่มอีก 21 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอย่างเป็นทางการจากอาการป่วยดังกล่าว อยู่ที่อย่างน้อย 27 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเป็นทางการในประเทศ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์นี้


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 13 พ.ค. เกาหลีเหนือยืนยันสถิติผู้ป่วยสะสมจากอาการไข้สูงผิดปกติ เป็นจำนวนอย่างน้อย 524,440 คน และยังคงเหลือผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 280,810 คน โดยไม่มีการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นกี่คน


ด้านนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวถึงวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ ว่ารุนแรงและสร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมืองอย่างใหญ่หลวงที่สุด นับตั้งแต่มีการก่อตั้งประเทศ ทว่าหากทุกภาคส่วนมีศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อนโยบายของพรรค ที่เกี่ยวข้องกับกิจการสาธารณสุข “ซึ่งต้องปรับปรุงให้ดีกว่านี้อีกมาก” และร่วมกันปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขขั้นพื้นฐานอย่างเคร่งครัด เกาหลีเหนือจะฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปได้


ขณะเดียวกัน นายคิมยังกล่าวถึง การถอดบทเรียนจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ตามแนวทางของจีนด้วย โดยท่านผู้นำสั่งล็อกดาวน์เกาหลีเหนือทั้งประเทศ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลโซลติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด และ “ด้วยความวิตกกังวล” โดยเกาหลีใต้พร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ที่รวมถึงการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้แก่รัฐบาลเปียงยาง แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเกาหลีเหนือ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในเกาหลีเหนือ ณ เวลานี้ “รุนแรงกว่าที่มีการเปิดเผยมาก”.

เครดิตภาพ : REUTERS