จากกรณีที่ “หมอปลา” มือปราบสัมภเวสี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนายโสธร และ สื่อมวลชนเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง” หรือ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 พรรษา  ที่กำลังป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยมีการกล่าวหา “หลวงปู่แสง”ว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต้องถูกจับสึก อ้างว่ามีคลิปช่วงเกิดเหตุเป็นหลักฐานเห็น หลวงปู่แสง พร้อมลูกศิษย์ชาย 3 คนนั่งประกบ เมื่อญาติโยมผู้หญิงเข้ามากราบไหว้ จะถูกเรียกเข้าไปใกล้ๆ ก่อนจะพยายามลวนลามผู้เสียหาย ทั้งลูบศีรษะ โอบกอด และ พยายามดึงเข้าไปหอมแก้ม จนถูกสังคมโจมตี และล่าสุดหมอปลา ได้ออกมายอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้มีการให้นักข่าวสาว ไปสร้างหลักฐาน จนนำมาซึ่งบริษัทให้พ้นสภาพ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็นวัดที่ทางลูกศิษย์ ได้พาหลวงปู่แสง มาจำวัด   ได้มีเหล่าบรรดาลูกศิษย์ทั่วสารทิศ รวมไปถึงประชาชน ชาวบ้านที่เคยเข้ามากรอบไหว้หลวงปู่แสง และศรัทธาในตัวหลวงปู่ ต่างพากันเดินทางมาจากทั่วสารทิศ เพื่อให้กำลังใจหลวงปู่แสง รวมไปถึงนำข้าวสารอาหารแห้งมาถวายให้กับหลวงปู่แสง แต่เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ ที่ทางลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด ต้องการให้หลวงปู่แสงได้พักผ่อน และรักษาตัว จึงไม่อนุญาตให้เข้าไปกราบหลวงปู่แสงแต่อย่างใด  

พระรูปหนึ่งเปิดเผยว่า ในสายของพระภิกษุสงฆ์จะรู้ดีว่าหลวงปู่แสงนั้น ถือศีลปฏิบัติอย่างเคร่งครัดขนาดไหน แล้วที่สิ่งเกิดขึ้นนั่นมันรับไม่ได้จริงๆ คุณจะทำอย่างอื่นนะทำได้แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้มันไม่ได้จริงๆ คุณจะมาโกหกคนทั้งประเทศไม่ได้ มันเหมือนเป็นการทำลายศาสนาพุทธ และอย่าถามว่าคุณมีจิตสำนึกไหมกับสิ่งที่ได้ทำลงไป ถ้าคุณมีจิตสำนึกและจะเข้ามาขอขมาก็ถือว่า แต่ถ้าคุณมาขอขมาแต่ไม่ได้มาจากการสำนึกผิดของคุณจริงๆ ไม่ต้องมาหรอก เพราะการที่จะมาขอโทษขอขมา มันต้องมาจากความรู้สึกผิดจริงๆ

ด้านน.ส.รุจาภา แท็บแล็ต อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นหนึ่งบุคคลที่ศรัทธาและเลื่อมใสหลวงปู่แสง กล่าวว่า  วันนี้ตั้งใจเดินทางมาจากร้อยเอ็ดเพื่อมาเป็นกำลังใจให้กับหลวงปู่ แม้ว่าจะไม่ได้เข้าพบกราบไหว้หลวงปู่ก็ตาม แต่ก็อยากมา ซึ่ง เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ตนไม่เชื่อแต่อย่างใด การที่หมอปลาทำแบบนี้มันเกินไป หากหลวงปู่จะทำแบบที่หมอปลาพูดนั่น ทำไม ท่านไม่ทำตั้งแต่สมัยที่ท่านยังหนุ่ม ตอนนี้ท่านอายุจะ 100 กว่าปี แล้วมันเป็นไปได้หรือ ที่ท่านจะทำแบบนั่น ตนเองรู้สึกแย่มากกับพฤติกรรมของหมอปลา ที่ทำแบบนั่น ซึ่งตนไม่เชื่อว่าหลวงปู่จะทำแบบนั่น ก่อนที่จะทำอะไรลงไปทำไมไม่คิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทางทีมแพทย์ประจำตัวของหลวงปู่แสง จะมีการจัดแถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับอาการป่วยของหลวงปู่แสงอีกครั้งหนึ่ง