ศึกแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ในรอบรองชนะเลิศ ทีมนักแบดมินตันสาวไทย ดวลกับ สาวจีน แชมป์เก่า โดย คู่แรก เดี่ยวมือ 1 “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 8 ของโลก แพ้ เฉิน ยู่ เฟย มือ 3 ของโลก 0-2 เกม 19-21, 12-21

ส่วนคู่ที่ 2 ประเภทคู่มือ 1 “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล / “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือ 8 ของโลก แพ้ เฉิน ยิงเฉิน / เจีย ยี่ ฟาน คู่มือ 1 ของโลก 1-2 เกม 21-17, 13-21, 15-21 และคู่ที่ 3 เดี่ยวมือ 2 “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ 10 ของโลก แพ้ เหอ ปิง เจียว มือ 9 ของโลก 0-2 เกม 15-21, 15-21 ทำให้ จีน เอาชนะ ไทย ไป 3-0 คู่ ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ พร้อมลุ้นแชมป์สมัยที่ 16 พบกับ เกาหลีใต้ ที่พลิกล็อกเอาชนะ ญี่ปุ่น แชมป์ ปี 2018 มา 3-0 คู่ ต่อไป ส่วนสาวไทยและญี่ปุ่น ได้เหรียญทองแดงมาครองร่วมกัน

หลังจบเกม “เมย์” รัชนก กล่าวว่า เกมวันนี้ค่อนข้างอึดอัด เพราะ เฉิน ยู่ เฟย เป็นนักกีฬาที่รู้จังหวะเกม และคุมเกมได้ดีกว่า ขณะที่ตนก็พยายามจะบุกแต่ก็หลุดเองไปเยอะมาก โดยรวมแล้วถือว่ายังต้องปรับปรุงตัวเองในการเจอกับคู่แข่งสไตล์นี้ ต้องกล้าเล่นให้มากกว่านี้

“เสียดายที่ไม่สามารถช่วยเก็บแต้มให้ทีมได้ ส่วนเมย์หลังจากนี้ก็ยังต้องเตรียมตัวสำหรับการแข่งขัน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการแข่งขันที่หนัก เพราะคู่แข่งส่วนใหญ่ก็เป็นผู้เล่นจาก อูเบอร์ คัพ ขณะที่ เป้าหมายใน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” คือการพยายามเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ให้ได้เพื่อรักษาคะแนนสะสมโลกและอันดับโลกด้วย” น้องเมย์ กล่าว

ขณะที่ จงกลพรรณ กับ รวินดา กล่าวร่วมกันว่า แมตช์นี้เกมค่อนข้างสูสีกันมาก เสียดายที่ไม่สามารถเก็บแต้มให้ทีมได้ ทั้งๆ ที่มีโอกาส ซึ่งตนมองว่าหลังจากที่เอาชนะคู่จีน ในเกมแรกได้ แต่ในเกมสองพยายามเร่งเกมขึ้นมาทำให้เกิดความผิดพลาดเยอะ ยอมรับว่าการเล่นภายใต้ความกดดันไม่สามารถที่จะคุมจังหวะการเล่นของตัวเองได้ โดยรวมถือว่าพอใจในเกมการเล่นของตัวเองในศึกอูเบอร์ คัพ ครั้งนี้ แต่ยังต้องมีการปรับปรุงอะไรอีกหลายอย่างเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการไปร่วมแข่งขันในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ต่อไป

ทางด้าน “หมิว” พรปวีณ์ กล่าวว่า แมตช์นี้ตนพยายามสู้เต็มที่แล้ว แต่ยอมรับว่าคู่ต่อสู้มีความแข็งแกร่งมากจริงๆ ทำให้ไม่สามารถเก็บชัยชนะได้ โดยรวมแล้วการแข่งครั้งนี้ซึ่งเป็นการเล่นประเภททีม ทำให้ตนได้ประสบการณ์การเล่นในระดับนี้อย่างมาก รายการต่อไปคือซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ซึ่งจะเริ่มแข่งประเภททีมก่อน และทีมไทยก็มีเป้าหมายที่จะคว้าเหรียญทองให้ได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ประมาท เพราะ อินโดนีเซีย รวมถึงไทยชุดนี้ก็มีนักกีฬาดาวรุ่งหลายคน ดังนั้นเราต้องเตรียมพร้อมกันเต็มที่กับการแข่งขัน