เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ดร.ศุภชัย ตันติคมน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 10 ในนามอิสระ ลงพื้นที่ชุมชนบ้านครัว และมัสยิดยามีอุลค็อยรียะห์ เพื่อประกาศผลักดันนโยบาย “ช่วยเหลือผู้ป่วยอาการหนัก” ในชุมชน จับมือกลุ่มอาสาสมัคร “จักรยานยนต์ฉุกเฉิน” กู้ชีพ ช่วยชีวิตผู้ป่วยให้รอดชีวิต ในนาทีวิกฤติ

ดร.ศุภชัย บอกว่า เขามีนโยบายช่วยเหลือกู้ชีพผู้ป่วยฉุกเฉิน ในชุมชนที่แออัด คับแคบ รถพยาบาลไม่สามารถเข้าถึงได้ทันเวลาก่อนผู้ป่วยพิการหรือเสียชีวิต โดยให้การรับรองกลุ่มอาสาสมัคร “จักรยานยนต์ฉุกเฉิน” มอเตอร์แลนซ์ให้ถูกกฎหมาย เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ของศูนย์เอราวัณ สำนักงานแพทย์ฉุกเฉิน กทม. 1669 พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์กู้ชีพ เช่น เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ เออีดี (AED) เครื่องช่วยหายใจออกซิเจน และชุดอุปกรณ์ PPE หน้ากาก N95 ป้องกันโควิดของอาสาสมัคร เป็นต้น

ดร.ศุภชัย ยังกล่าวอีกว่า การดูแลสุขภาพเชิงรุกให้คนกรุงเทพฯ นอกจากหน่วยตรวจสุขภาพป้องกันโรคฟรีแล้ว ยังมีหน่วยกู้ชีพ กู้ภัยที่ กทม. จะร่วมมือกับอาสาสมัครกู้ชีพทุกกลุ่ม ให้เป็นหน่วยสนับสนุนการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ทุกคนเข้าถึงระบบสาธารณสุขอย่างเท่าเทียมกัน