สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับและพบหารือกับผู้นำ 8 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพฤหัสบดี โดยฟิลิปปินส์ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม ส่วนรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม


ทั้งนี้ ไบเดนให้คำมั่นเป็นงบประมาณสนับสนุนอาเซียน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5,212.50 ล้านบาท ) เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ความมั่นคง และการเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤติโรคระบาด การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจีนให้คำมั่นเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เตรียมจัดสรรงบประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 52,122 ล้านบาท ) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของอาเซียน ฟื้นฟูภูมิภาคหลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19


ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตันให้ข้อมูลว่า สหรัฐต้องยกระดับความร่วมมือกับอาเซียน ไม่ใช่เพื่อการเลือกข้างกับอีกฝ่ายคือจีน แต่เป็นการแสดงให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับรู้ว่า รัฐบาลวอชิงตันมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์


ขณะเดียวกัน ไบเดนและทีมงานอยู่ระหว่างการจัดทำกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ( ไอพีอีเอฟ ) แม้ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาออกมามากนัก แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ผู้นำสหรัฐจะเปิดตัวกรอบความร่วมมือนี้ ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ช่วงปลายเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาเซียนนั้น มีการคาดหมายว่า สิงคโปร์และฟิลิปปินส์น่าจะมีความกระตือรือร้นอยากเข้าร่วมมากที่สุด ส่วนเวียดนามออกตัวก่อนแล้วว่า ขอศึกษาเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES