วันที่ 10 พ.ค. 2565 บริษัท ‘อาลีบาบา’ ของมหาเศรษฐีชาวจีน ‘แจ๊ค หม่า’ จัดพิธีสมรสหมู่ให้พนักงานของบริษัทตามธรรมเนียมปฏิบัติประจำปี ซึ่งปีนี้ บริษัทได้จัดงานมงคลให้คู่รักที่เป็นพนักงานในเครือบริษัทถึง 102 คู่ ในเมืองหางโจว 

อาลีบาบา เริ่มจัดพิธีสมรสหมู่ของพนักงานของบริษัทตั้งแต่ปี 2559 โดยเป็นส่วนหนึ่งการเฉลิมฉลอง วันที่บริษัทเรียกว่า ‘วันของอาลี’ (Ali Day) ซึ่งเป็นวันหยุดของบริษัท ซึ่งตรงกับวันที่ 10 พ.ค. ของทุกปี 

‘วันของอาลี’ และพิธีสมรสหมู่เป็นธรรมเนียมของบริษัท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานให้รำลึกถึงจิตวิญญาณของการเป็นพนักงานที่นี่ แนวคิดของการจัดพิธีแต่งงานให้พนักงานจำนวน 102 คู่นี้ มาจาก หม่า โดยตรง สืบเนื่องมาจากคำพูดของเขาที่เคยพูดไว้ว่า อยากจะให้บริษัทอาลีบาบามีอายุยืนนานถึง 102 ปี 

สำหรับคุณสมบัติของคู่รักที่จะได้แต่งงานใน ‘วันของอาลี’ ก็คือจะต้องมีคนใดคนหนึ่งเป็นพนักงานของบริษัท ซึ่งทุก ๆ ปีจะมีผู้สมัครขอเข้าร่วมพิธีนี้หลายร้อยคู่ โดยปีนี้มีผู้สมัครเป็นจำนวนมากถึง 1,206 คู่ และมียอดผู้เข้าชมการถ่ายทอดสอดระหว่างทำพิธีทางช่องทางออนไลน์มากกว่า 100,000 ราย 

ในอดีต แจ๊ค หม่า เคยทำหน้าที่เป็นผู้นำการประกอบพิธีสมรสหมู่ในวันของอาลี แต่ปัจจุบัน ‘แดเนียล จาง’ ซีอีโอคนปัจจุบันของอาลีบาบา เป็นผู้ทำหน้าที่แทน ซึ่งเขาก็ปฏิบัติหน้าที่นี้มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ หม่า จะไม่ได้ปรากฏตัวในฐานะผู้นำการประกอบพิธีสมรสหมู่ แต่ก็มีภาพถ่ายของเขาที่นั่งอยู่ท่ามกลางวงล้อมของพนักงานอาลีบาบาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียของจีนภายในห้องสัมมนาแห่งหนึ่งของบริษัท โดยระบุวันที่ว่าเป็นวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่เดิม ภาพถ่ายดังกล่าวปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ส่วนที่เป็นกิจการภายในของบริษัท 

ในระยะหลัง หม่า ไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนมากนัก เขาสละตำแหน่งซีอีโอของอาลีบาบาตั้งแต่ปี 2556 และออกจากการเป็นคณะกรรมการบริหารของอาลีบาบา ในปี 2563 แต่ยังคงสถานะความเป็นเจ้าของบริษัทร่วมกับหุ้นส่วนคนอื่น ๆ 

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Getty Images