สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า หากนายเกิม สุขา ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งกำลังต่อสู้ในชั้นศาล กับข้อกล่าวหา “เป็นกบฏซึ่งได้รับความสนับสนุนจากตะวันตก” ต้องการเดินทางไปเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ และเยี่ยมสมาชิกในครอบครัว ตลอดจนญาติพี่น้องซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ความประสงค์ดังกล่าว “ไม่น่ามีอุปสรรค”


ผู้นำกัมพูชาขยายความว่า จริงอยู่ที่อำนาจดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาล ซึ่งรัฐบาลไม่อาจแทรกแซงได้ อย่างไรก็ตาม หากเขาเป็นผู้พิพากษาซึ่งรับผิดชอบคดีนี้ เขาจะอนุญาตให้จำเลยสามารถรับสิทธินี้ได้


ท่าทีดังกล่าวของสมเด็จฮุน เซน ได้รับการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย ว่าเป็นการส่งสัญญาณประนีประนอม “ในระดับที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ของผู้นำกัมพูชา ต่อนายเกิม สุขา ซึ่งสมเด็จฮุน เซน เป็นโจทก์ฟ้องร้องดำเนินคดีกับอีกฝ่าย ในข้อหาเป็นกบฏ เมื่อเดือน ก.ย. 2560


ต่อจากนั้นอีกเพียง 2 เดือน นายเกิม สุขา ถูกจับกุม ตามด้วยการที่ศาลฎีกามีคำสั่งเมื่อเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่นายเกิม สุขา ร่วมก่อตั้งกับนายสม รังสี ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส แม้นายเกิม สุขา ได้รับการปล่อยตัว เมื่อปี 2562 ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เกี่ยวกับสุขภาพของจำเลยซึ่งทรุดโทรมลงตามวัย แต่ยังคงถูกศาลสั่งให้เว้นวรรคทางการเมือง และต้องขึ้นศาลด้วยตัวเอง.

เครดิตภาพ : REUTERS