“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม กลับมาซ้อมต่อในช่วงค่ำวันที่ 12 พ.ค. ที่สนามศูนย์ฝึกนัม ดินห์ หลังจาก มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ช ปล่อยพักชาร์จพลังกัน 1 วันเต็ม โดยนักเตะไทย 20 คน กับ 3 แข้งสำรอง ต่างลงซ้อมได้เต็มที่

สถานการณ์ของทีมไทย ในกลุ่ม B แพ้ มาเลเซีย 1-2 และ ชนะ สิงคโปร์ 5-0 มี 3 แต้ม คะแนนล่าสุด มาเลเซีย 2 นัด 6 แต้ม, สิงคโปร์ 3 นัด 4 แต้ม, ไทย กับ กัมพูชา 2 นัด 3 แต้ม และ ลาว 3 นัด 1 แต้ม ตกรอบแล้ว

เกมต่อไป ทีมไทย พบ กัมพูชา ที่คุมโดย เคสึเกะ ฮอนดะ ตำนานทีมชาติญี่ปุ่น วันที่ 14 พ.ค. เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสด GMM 25 นัดนี้ ไทย จะได้ วิลเลียม เวเดอร์เฌอ ที่ชวด 2 เกมแรก ฟิตกลับมาพร้อมลงสนาม และ โจนาธาร เข็มดี กองหลังพ้นโทษแบน ส่วนอีกคู่ สิงคโปร์ พบ มาเลเซีย ซึ่งต่างก็เป็นเกมสำคัญต่อการแย่งเข้ารอบอย่างยิ่ง และนัดสุดท้าย ไทย พบ ลาว วันที่ 16 พ.ค.

โดย มาโน ได้ไปชมเกมเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ กัมพูชา แพ้ สิงคโปร์ 0-1 และ ลาว แพ้ มาเลเซีย 1-3 กุนซือบราซิเลียน กล่าวถึง กัมพูชา คู่แข่งในนัดต่อไปว่า มีระบบการจัดการที่ดี มีแนวทางในการเล่นชัดเจน เล่นเกมรุกและสร้างเกมขึ้นมาจากแดนหลัง และมีความอันตรายเช่นกัน ประมาทไม่ได้โดยเด็ดขาด แต่ไทยเองได้รับโมเมนตัมที่ดีหลังชนะสิงคโปร์ ทำให้มั่นใจมากขึ้น ไทยจะเล่นแผนเดิม เหมือน 2 เกมแรก ตอนนี้ไม่มองถึงประตูได้เสียแล้ว เพราะตุนสกอร์ในนัดกับสิงคโปร์มาเยอะ 2 นัด ที่เหลือ เน้นชนะ

สำหรับสถิติ ทีมชาติไทย กับกัมพูชา ในซีเกมส์ เจอกัน 10 ครั้ง ในรอบแรกทั้งหมด ไทยชนะ 8 ครั้ง เสมอ 2 ครั้ง ยิงได้ 41 เสียแค่ประตูเดียวเท่านั้น ครั้งล่าสุดที่เจอกันคือปี 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ไทยชนะ 3-0