นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสถานที่ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องทั้งการเพิ่มพื้นที่ป่า รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านเรือน และชุมชน ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้ “วันวิสาขบูชา” ของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งนับเริ่มต้นของฤดูฝน เหมาะสมต่อการปลูกต้นไม้และพืชผลทางการเกษตรต่าง ๆ โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 และเป็นไปตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า ขยายพื้นที่สีเขียวให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จึงได้ใช้โอกาสนี้กำหนดจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565 ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยการปลูกป่านิเวศในเมือง ซึ่งเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง อีกทั้งช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควันอีกด้วย โดยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้กว่า 500 ต้น ซึ่งพันธุ์ไม้ที่จะปลูก ได้แก่ พะยูง สัก ยางนา ชมพูพันธุ์ทิพย์ มะฮอกกานี และทองอุไร

นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 ณ บ้านดอนปลาสร้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นกิจกรรมการปลูกต้นไม้ โดยพันธุ์ไม้ที่ใช้ปลูกได้แก่ ราชพฤกษ์ จำนวน 1,010 ต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแจกกล้าไม้ให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงานเพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง การสาธิตการบำรุงรักษา และการตัดแต่งต้นไม้โดยรุกขกร หรือหมอต้นไม้ รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับผู้ที่สนใจรับกล้าไม้พันธุ์ดี สามารถติดต่อขอรับได้ที่ศูนย์เพาะชำและสถานีเพาะชำกล้าไม้ สังกัดกรมป่าไม้ในพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ