ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาขนุนซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของ จ.นครราชสีมา ขณะนี้ กำลังอยู่ในภาวะตกต่ำอย่างมาก เนื่องจากมีปัจจัยปัญหาเรื่องของการส่งออกจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงเริ่มมีผลไม้ชนิดอื่นออกสู่ตลาดมากมาย ทั้ง เงาะ มังคุด และทุเรียน ทำให้ราคาขนุนแก่มีการรับซื้อที่หน้าสวนสูงสุดอยู่ที่ กก.ละ 2 บาท จากที่เคยมีราคาสูงสุดถึง กก.ละมากกว่า 40 บาท ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นราคาขนุนลดความเดือดร้อนของเกษตรกรที่เป็นอยู่ในตอนนี้

นายชูชาติ ยางนอก นายก อบต.สระว่าพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาขนุนในพื้นที่กำลังตกต่ำอย่างมาก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของการส่งออกจากปัญหาโควิด รวมถึงอยู่ในช่วงฤดูกาลผลไม้ที่ออกพร้อมกันหลากหลายชนิด ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ฯลฯ ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ด้วยการนำชาวสวนขนผลผลิตไปจำหน่ายที่ตลาดนักเกษตรกรที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อระบายสินค้า ซึ่งได้กระแสตอบรับดี ส่วนหนึ่งสามารถระบายสินค้าได้แล้วกว่า 10 ตัน รวมถึงการส่งเสริมให้มีการแปรรูปขนุน ให้มีความหลากหลาย อาทิ แยมขนุน ขนุนทอด เพื่อให้มีช่องทางการจำหน่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ทาง อบต.สระว่าพระยา ยังเตรียมที่จะจัดงาน เทศกาลขนุนโลกหนุนนำ หมากมั่งมี ครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 พ.ค.65 เพื่อกระตุ้นราคาขนุน ยกระดับสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ภายในงานก็จะมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การประกวดเทพีขนุน ธิดาหมากมั่งมี เสวนาบรรยายให้ความรู้ด้านการเกษตร ประกวดขนุนคุณภาพหลากชนิด พร้อมชิมขนุนฟรี อีกทั้งยังมีการจัดบูธแสดงสินค้าด้านการเกษตรที่สำคัญอีกมากมายด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ปัจจุบัน มีพื้นที่การปลูกขนุนเป็นพืชเศรษฐกิจรวมประมาณ 2,000 ไร่ มีขนุนออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 1,000 ตันต่อปี สามารถสร้างเม็ดเงินได้หลายสิบล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก