เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai ได้รายงานว่า รถร่วมบริการสาย 81 อ้อมน้อย-ปิ่นเกล้า เตรียมจะยุติการให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมเป็นต้นไป

โดยระบุข้อความว่า “สาย 81 อ้อมน้อย-ปิ่นเกล้า ยุติให้บริการทั้งรถของ บริษัท อ่องบางน้อยยานยนต์ จำกัด และบริษัท ส.พัชรพลรถร่วม จำกัด โดยยุติให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.65 เป็นต้นไป ซึ่งสาย 81 ในอนาคตเร็วๆ นี้ จะมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเดินรถ ในเส้นทางปฏิรูปในระหว่างรอผู้ประกอบการรายใหม่นั้น เส้นทางช่วงปากซอยเพชรเกษม 69-ศิริราช-ปิ่นเกล้า ยังมีสาย 91 และ 91ก ให้บริการตามปกติที่มา ประกาศจากผู้ประกอบการสาย 81 ทั้ง 2 ราย”

ขณะที่แฟนเพจ Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ ระบุเพิ่มเติมว่า รถเมล์ร้อนสาย 81 หยุดวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ทนขาดทุนไม่ไหว-รอบริษัทใหม่มาวิ่งแทน

รถเมล์สาย 81 (อ้อมน้อย-ปิ่นเกล้า) ถือเป็นรถร่วมบริการที่สำคัญสายหนึ่งในฝั่งธนบุรี ปัจจุบันใช้รถร้อนในการเดินรถ มีผู้เดินรถ 2 ราย ได้แก่ บริษัท อ่องบางน้อยยานยนต์ จำกัด และบริษัท ส.พัชรพลรถร่วม จำกัด แต่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา บริษัท อ่องบางน้อยยานยนต์ จำกัด ได้ประกาศแจ้งหยุดกิจการเดินรถโดยสารประจำทาง ให้กับพนักงานได้ทราบ มีใจความดังต่อไปนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ต้นทุนในการเดินรถสูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ มีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน บริษัทฯ จึงไม่สามารถเดินรถต่อไปได้ และจะหยุดเดินรถตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้เป็นต้นไป ขอขอบคุณพนักงานทุกคน ที่เคยร่วมทำงานมาด้วยกัน บริษัทฯ พยายามยื้อสุดแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสก็ขอให้ได้ร่วมงานกันอีก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 บริษัท ส.พัชรพลรถร่วม จำกัด ได้ประกาศแจ้งหยุดกิจการเดินรถโดยสารประจำทางเช่นเดียวกัน มีใจความดังต่อไปนี้ เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ได้ดีขึ้นแล้ว แต่รายได้ก็ยังไม่ดีขึ้นตาม และต้นทุนในการประกอบกิจการสูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ มีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน และประกันภัยรถโดยสารจะหมดลง บริษัทฯ จึงไม่สามารถประกอบการเดินรถต่อไปได้ จึงขอประกาศหยุดการเดินรถ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ในโครงการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก แนวเส้นทางสาย 81 จะถูกดัดแปลงเป็นสาย 4-45 (พุทธมณฑลสาย 5-ท่าราชวรดิฐ) และอยู่ในกลุ่ม 77 เส้นทางที่กรมการขนส่งทางบกประกาศคัดเลือกผู้เดินรถรายใหม่แล้ว ต้องรอความพร้อมของผู้เดินรถรายใหม่ในการจัดเดินรถแทน (ที่ไม่รู้อีกเมื่อไหร่) ทั้งนี้ ในช่วงที่รถเมล์สาย 81 หยุดเดินรถไป จะส่งผลให้ไม่มีรถเมล์วิ่งผ่านบนถนนพุทธมณฑลสาย 5 ซึ่งผู้โดยสารต้องต่อสองแถวเข้าไปแทน ส่วนช่วงเพชรเกษม-ศิริราช-สะพานปิ่นเกล้า จะต้องใช้บริการสาย 91 และสาย 91ก ทดแทนครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai, Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์