สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่าสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราของกาตาร์ออกแถลงการณ์ ว่า น.ส.ไชรีน อาบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าวมากประสบการณ์ชาวอเมริกัน-ปาเลสไตน์ วัย 51 ปี เสียชีวิตจาก “การลอบสังหารอย่างเลือดเย็นของเจ้าหน้าที่อิสราเอล” ระหว่างลงพื้นที่ทำข่าวปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอิสราเอล ในเมืองเจนินของเวสต์แบงก์

เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ถือเสื้อกันกระสุนเปื้อนเลือดของ ไชรีน อาบู อัคเลห์


ทั้งนี้ อัลจาซีรายืนยันว่า อาบู อัคเลห์ สวมเสื้อกันกระสุนซึ่งมีตัวอักษระบุชัดเจน ว่าเป็นสื่อมวลชน ขณะที่นายอาลี เอสมูดี ช่างภาพของอัลจาซีรา ซึ่งลงพื้นที่ร่วมกับอัคเลห์ ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเป็นฝ่ายยิงตรงมาที่อาบู อัคเลห์ “อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย” ด้านกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า อาบู อัคเลห์ มีบาดแผลจากการถูกยิงเข้าที่ศีรษะ

Al Jazeera English

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าข้อมูลด้านข่าวกรองของรัฐบาลเทลอาวีฟ ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ “ซึ่งกราดยิงไม่เลือกหน้า” เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าสลดของอาบู อัคเลห์ และให้คำมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสอบสวนอย่างเป็นธรรม

แพทย์และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเคลื่อนย้ายศพของไชรีน อาบู อัคเลห์


ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า อาบู อัคเลห์ ยืนอยู่ใกล้กับกลุ่มคนร้ายชาวปาเลสไตน์ ซึ่งต้องการก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ต้องมีการยิงตอบโต้


ต่อมา สถานเอกอัครราขชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความไว้อาลัย ต่อการเสียชีวิตของอาบู อัคเลห์ และยกย่องเธอเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวมากประสบการณ์เกี่ยวกับตะวันออกกลาง และขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใส.

เครดิตภาพ : AlJazeera, REUTERS