อิหร่าน เป็นประเทศแรก ๆ ที่ก้าวเข้าสู่โลกใหม่ของสเต็มเซลล์ และวันนี้อิหร่านอยู่ใน 5 ประเทศชั้นนำของโลกในด้านการใช้สเต็มเซลล์ในการบำบัดรักษาด้วยเซลล์


สถาบันวิจัย Royan ในอิหร่าน ดำเนินการเป็นศูนย์กลางทางวิชาการวิทยาศาสตร์ของประเทศ ในด้านสเต็มเซลล์และการรักษาภาวะมีบุตรยาก


ในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้ป่วยจะไม่ต้องพึ่งพากับยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรคอีกต่อไป แต่ต้องการให้เอาวิทยาการใหม่ด้านเต็มเซลล์นี้มาช่วยรักษาโรคภัยในร่างกายของพวกเขา นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเปลี่ยนโลกของความรู้ทางการแพทย์ และเศรษฐศาสตร์ขั้นพื้นฐาน


วิทยาการวิทยาศาสตร์ที่สถาบันวิจัย Royan ได้ดำเนินงานอยู่ ได้แก่ วิทยาการด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก, เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์, สเต็มเซลล์ และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นวิทยาการวิทยาศาสตร์ใหม่และทันสมัยของโลก


สถาบันวิจัย Royan ได้ประสบความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมในด้านสเต็มเซลล์และเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์


ทั้งนี้ นิตยสารอเมริกันได้ทำการประเมินและรวบรวมผลสัมฤทธิ์เพื่อจัดอันดับโลกของศูนย์การรักษาภาวะมีบุตรยาก, สถาบันวิจัยและบริการเฉพาะทางทั่วโลกตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา และด้วยความยอดเยี่ยมของสถาบันวิจัย Royan ที่ถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลก ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงขีดความสามารถของประเทศในด้านนี้


เช่นเดียวกัน ในทุกสองถึงสามปี วารสารสมาคมสเต็มเซลล์จะประเมินผล รวบรวมกิจกรรมและผลสัมฤทธิ์ของประเทศต่าง ๆ ในสาขาสเต็มเซลล์ และเผยแพร่ในรูปแบบของบทความ ซึ่งผลการดำเนินการนี้แสดงให้เห็นว่าอิหร่านมีความโดดเด่นในด้านสเต็มเซลล์ที่ไม่มีใครเทียบได้ในภูมิภาคเอเชียตะวันตก


ความสำเร็จที่สำคัญอย่างหนึ่งของสถาบันวิจัย Royan คือ วันนี้ไม่เพียงแต่ผู้ป่วยของเราไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศเพื่อรักษาภาวะการมีบุตรยาก แต่เรายังเป็นเจ้าบ้านที่รับรักษาผู้ป่วยต่างชาติอีกด้วย อีกประเด็นหนึ่งคือ การวิจัยและฝึกอบรมต่าง ๆ ของสาขานี้ที่เกิดขึ้นในประเทศ ทำให้สามารถกล่าวได้ว่า สถาบันวิจัย Royan ได้บรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลกแล้ว


ปัจจุบัน สถาบันวิจัย Royan ได้ดำเนินการตามระเบียบวิธีรักษาภาวะมีบุตรยากในทั่วประเทศ และนอกเหนือจากบริการด้านการรักษาภาวะมีบุตรยากแล้ว สถาบันวิจัย Royan ยังดำเนินกิจกรรมที่สำคัญในด้านมะเร็งอีกด้วย เช่น ด้านเคมีบำบัด, การฉายรังสี และอื่น ๆ


ผู้ป่วยหลายคนสูญเสียเซลล์เพศ แต่ปัจจุบันได้มีขั้นตอนการเก็บรักษาเซลล์เพศไว้ ก่อนที่จะให้เคมีบำบัด และหลังจากให้เคมีบำบัดแล้ว พวกเขาก็จะสามารถมีลูกจากเซลล์เพศของตัวเองได้


กิจกรรมและการดำเนินงานมากมายของสถาบันวิจัย Royanดำเนินการในรูปแบบศูนย์กลางวิชาการ การเรียนรู้ที่เน้นการให้ความรู้ ยกตัวอย่าง ด้านการจำลองหรือการผลิตสัตว์ที่มีศักยภาพทางพันธุกรรมที่ดี, ธนาคารเลือดจากสายสะดือ, การผลิตโปรตีนลูกผสม และอื่น ๆ นับเป็นกิจกรรมและการดำเนินงานที่สำคัญของสถาบันวิจัยเหล่านี้.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย