สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล กล่าวถึงบรรยากาศด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ว่าสถานการณ์ในภาพรวมยังคง “ตึงเครียดและยากลำบาก” เนื่องจากยังคงมีความเป็นไปได้ในระดับสูงมาก ที่รัฐบาลเปียงยางจะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ภายในเดือนนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดเยือนกรุงโซล ในช่วงปลายเดือนนี้ด้วย


ขณะเดียวกัน ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจภายในประเทศด้วย ว่ายังคงเป็นความท้าทายอย่างมาก ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงสุดในรอบนานกว่า 1 ทศวรรษ และปัญหาอีกนานัปการที่เกี่ยวข้องกับความเหลื่อมล้ำทางสังคม และเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ ยุน วัย 61 ปี อดีตอัยการสูงสุดซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เกาหลีเหนือยังคงไม่มีปฏิกิริยาต่อการเปลี่ยนผ่านอำนาจของเกาหลีใต้ครั้งนี้ ท่ามกลางการจับตาของหลายฝ่ายว่า รัฐบาลของยุนอาจเผชิญกับ “ภาวะวิกฤติด้านความมั่นคง” ตั้งแต่ต้น หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ในช่วงนี้จริง


อย่างไรก็ตาม ยุนกล่าวว่า รัฐบาลโซลชุดใหม่มีความพร้อมและยินดีเจรจา เพื่อแสวงหาทางออกอย่างสันติร่วมกันกับรัฐบาลเปียงยาง ดังนั้นหากเกาหลีเหนือมีความมุ่งมั่นปลดนิวเคลียร์ “อย่างแท้จริง” เกาหลีใต้พร้อมและยินดีสนับสนุน เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของพลเมืองเกาหลีเหนือ แม้ประณามว่า โครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง คือภัยคุกคามต่อเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ.

เครดิตภาพ : REUTERS