สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 พ.ค. เกี่ยวกับการที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแก้ไขข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับ “สถานะ” ของไต้หวัน โดยลบประโยคที่ระบุว่า “ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน” จนรัฐบาลปักกิ่งออกมาตอบโต้ ว่าบนโลกใบนี้ “มีเพียงจีนเดียว” ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และสาธารณรัฐประชาชนจีน “คือรัฐบาลจีนเดียวที่ชอบธรรม” นั้น


นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงให้การยอมรับ “รัฐบาลในกรุงปักกิ่ง” คือ “รัฐบาลเดียวของจีน” ส่วนการปรับเปลี่ยนข้อมูลที่เกิดขึ้น เป็นเพียง “การเพิ่มความทันสมัย” ให้กับเนื้อหาที่ไม่เคยผ่านการปรับปรุงมาหลายปีเท่านั้น สหรัฐจึงขอให้จีนแสดงออกอย่างรับผิดชอบ และอย่าเพิ่มแรงกดดันให้แก่ไต้หวัน


อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังขยายความ “หลักประกัน 6 ข้อ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายความมั่นคง ที่รัฐบาลวอชิงตันในยุคของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เคยให้เป็นคำมั่นสัญญากับไต้หวัน เมื่อปี 2525 และเนื้อหาสำคัญผ่านชั้นความลับสำหรับการเปิดเผย เมื่อปี 2563

เรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถี “ยูเอสเอส พอร์ทัล” ของสหรัฐ


ทั้งนี้ สาระสำคัญรวมถึง การที่สหรัฐไม่มีกำหนดการยุติขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน และการไม่ต้องหารือล่วงหน้ากับรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน และการแก้ไขกฎหมายไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นฐานของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลไทเป

ในอีกด้านหนึ่ง กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) กล่าวว่า เรือลาดตระเวนติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถี “ยูเอสเอส พอร์ทัล” ล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งพีแอลเอติดตามทุกความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ส่วนกองเรือที่ 7 ของสหรัฐ กล่าวเพียงว่า “เป็นเสรีภาพในการลาดตระเวน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS