สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ยืนยันการปรับรูปแบบการแข่งขันศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ใหม่ โดยจะเพิ่มทีมจาก 32 เป็น 36 ทีมเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 เป็นต้นไป

“บีบีซี” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า ภายใต้รูปแบบการแข่งขันใหม่ของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทุกทีมจะลงเล่นในลีกเดียวกันจำนวน 8 นัด (เหย้า 4 นัดเยือน 4 นัด) โดยไม่มีการแบ่งกลุ่มเหมือนในปัจจุบัน

ขณะที่ทีม 8 อันดับแรกจะได้ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งจะเตะแบบน็อกเอาต์แบบอัตโนมัติ ส่วนทีมอันดับ 9 ถึง 24 จะต้องเตะเพลย์ออฟ 2 นัดเพื่อแย่งตั๋วอีก 8 ใบที่เหลือ

สำหรับเกณฑ์ในการคัดเลือกทีมที่จะได้โควตาผ่านเข้าไปเล่นใน แชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มอีก 4 ทีมนั้น ยูฟ่า เผยว่า หนึ่งโควตาจะเป็นของทีมอันดับ 3 ในลีกของชาติที่รั้งอันดับ 5 จากการจัดอันดับของ ยูฟ่า

ส่วนอีกหนึ่งโควตาจะเป็นของทีมที่มาจาก “แชมเปี้ยนส์ พาธ” และอีก 2 โควตาที่เหลือจะเป็นของ 2 ชาติที่ทำผลงานโดยรวมบนเวทียุโรปได้ดีที่สุดในฤดูกาลก่อนหน้านั้น ยกตัวอย่างเช่นในฤดูกาลนี้จะเป็น อังกฤษ และฮอลแลนด์ ที่ได้ 2 โควตานี้ไปครอง เนื่องจากเป็น 2 ชาติที่ทำผลงานในยุโรปได้ดีที่สุดเมื่อนำคะแนนรวมมาหารกับจำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน.

ภาพ gettyimages