สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า กระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์ รายงานการเสียชีวิตของผู้ต้องขังอย่างน้อย 43 ราย จากการปะทะกันระหว่างแก๊งคู่อริในเรือนจำเบลลาวิสต้า ที่เมืองซานโตโดมิงโก ในเขตภาคกลางตอนบน

Reuters

นายปาตริซิโอ คาร์ริลโล รมว.มหาดไทยของเอกวาดอร์ บอกกับรอยเตอร์สว่า สามารถคุมตัวนักโทษได้แล้ว 112 คน ส่วนอีก 108 คน อยู่ระหว่างการหลบหนี แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมกลับมาได้บางส่วน ด้านนักโทษที่เสียชีวิตส่วนใหญ่มีบาดแผลจากการถูกแทง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติการตามล่าตัว ควบคุมสถานการณ์ ที่เรือนจำเบลลาวิสต้า

เจ้าหน้าที่เรือนจำกล่าวว่า การจลาจลเกิดขึ้นหลังจากที่หัวหน้าของแก๊งหนึ่งถูกส่งตัวมายังเรือนจำเบลลาวิสต้าตามคำสั่งศาล ซึ่งรัฐบาลคาดว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างแก๊งในเรื่องการครองอาณาเขตและเส้นทางค้าขายยาเสพติด

ขณะที่นายฟอสโต ซาลินาส ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวว่า ขณะนี้เรือนจำเบลลาวิสต้ากลับสู่สภาพปกติ และมีการสร้างรั้วรักษาความปลอดภัยรอบเรือนจำแล้ว

รถบัสโดยสารนำตัวนักโทษบางส่วนที่หลบหนีออกไปจากเรือนจำ แต่เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวได้ แล้วนำกลับมายังเรือนจำเบลลาวิสต้าตามเดิม

ด้านคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างอเมริกัน (ไอเอซีเอชอาร์) ระบุว่า ระบบของเรือนจำเสียหายจากการทอดทิ้งของรัฐ การขาดนโยบายที่ครอบคลุม และสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ เนื่องจากเรือนจำของประเทศคุมขังนักโทษกว่า 35,000 คน ซึ่งมีความแออัดราว 15% เกินจากความจุสูงสุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ ผู้นำอนุรักษนิยมของเอกวาดอร์ ให้คำมั่นว่า จะลดความรุนแรงในเรือนจำผ่านกระบวนการสันติภาพระหว่างแก๊ง, การปล่อยตัวนักโทษก่อนเวลา และการปฏิรูปทางการเมืองและสังคม

เครดิตภาพ : REUTERS