เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงกรณีเรื่องคลิป ว่า คลิปที่เผยแพร่ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) เป็นคลิปที่ถ่ายทำโดยนิติเวช สถานที่คือห้องผ่าศพ ที่นิติเวชจะมี 3 ห้อง ห้องที่เห็นจะเป็นห้องสำรอง ปิดมิดชิดปราศจากคนภายนอกไม่สามารถเข้ามาได้ วันที่ 3 มี.ค. พนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองนนทบุรี ได้มีหนังสือบันทึกข้อความ 0016.44/1231 ลงวันที่ 3 มี.ค. เรื่องขอส่งของกลางมาทำการตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบกับบาดแผลที่พบในศพผู้ตาย โดยมีวัตถุประสงค์ให้สถาบันนิติเวชวิทยา ทำการตรวจเปรียบเทียบใบพัดเรือจากที่เกิดเหตุของกลางจากบาดแผลที่พบจากศพ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ว่าเกิดจากใบพัดเรือของกลางในคดีนี้ได้หรือไม่ โดยทางนิติเวชก็รับไว้ตอนเวลา 15.35 น. ต่อมาในวันที่ 4 มี.ค. คุณหมอเจ้าของคดีก็ได้นำใบพัดเรือที่ส่งมาตรวจเปรียบเทียบกับศพของคุณแตงโม ว่า ตามวัตถุประสงค์หลักเข้าได้ไหมที่จะทำให้เกิดบาดแผลตามข้อสันนิษฐาน ก็มีการบันทึกวิดีโอวีดิทัศน์ทุกขั้นตอน เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ สถานที่คือห้องตรวจศพของนิติเวช และกระทำในเวลาราชการที่ใช้ห้องนี้เพราะอีกสองห้องถูกใช้งานเป็นหลัก ก็เลยใช้ห้องสำรอง ปกติห้องนี้จะใช้สำหรับศพที่ฉีดยา

“ขอทำความเข้าใจในส่วนนี้ ย้อนกลับไปเรื่องบาดแผล ที่จะมีตัวเลขโผล่มาสามตัว คือเลข 21, 22 และ 26 ชี้แจงตรงนี้ว่านิติเวชรับศพมาวันที่ 26 ก.พ. เวลา 15.30 น. เวลา 16.00 น. เราก็เริ่มทำการตรวจพิสูจน์ศพตามขั้นตอนมาตรฐาน คือการแกะที่ห่อศพ ถ่ายรูปทุกอย่าง รวมทั้งบาดแผลทั่วร่างกาย 200 ภาพ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน 26 แผลมาตั้งแต่วันนั้น มาตั้งแต่ตอนตรวจเลย มีรูปถ่ายยืนยันตั้งแต่เปิดศพมาเลย และ 26 แผลของนิติเวชก็ไม่เคยเปลี่ยน ก็เข้าไปอยู่ในสำนวนที่ส่งให้อัยการปัจจุบัน ทั้งนี้ย้อนกลับมาตัวเลข 22 คือวันที่ 17 มี.ค. มีการนำศพไปผ่าครั้งที่สองโดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตัวเลข 22 มาจากอีกทีม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย เป็นการรีเช็ก” ผบก.นิติเวช กล่าว

พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ถามว่าจะมีโอกาสที่จะไม่ตรงกันไหม มีโอกาสเป็นไปได้อยู่แล้ว แต่มันคลาดเคลื่อนไปนิดเดียว เพราะว่าศพกว่าจะไปตรวจครั้งที่สองก็ล่วงเลยมา 19 วันแล้วจากวันแรก มีโอกาสที่บาดแผลบางอย่างอาจจะมองเห็นไม่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพิสูจน์ได้อยู่แล้วว่าบาดแผลไหนเกิดขึ้นก่อนตายหลังตาย ไม่ว่าจะทางวิทยาศาสตร์หรืออะไรก็ตาม เพราะฉะนั้นการจำลองของเรา ในภาพถ้าสังเกตดีๆ ก็จะเห็นบาดแผลอยู่ก่อนแล้ว บาดแผลตั้งแต่แรกใบพัดเรือไม่ได้คมมาก ใบพัดเรือจะมีความคมก็ต่อเมื่อหมุนด้วยความเร็วในระดับสูง ที่พอจะบาดเนื้อเข้าไปได้ แต่ถ้าธรรมดาเอามือไปถูไถก็ไม่เกิดบาดแผลแน่นอน ถึงเกิดก็เกิดได้ยากจากร่างกายที่ผ่านการเสียชีวิตมา วันที่จำลองวันที่ 4 มี.ค. เสียชีวิตวันที่ 26 ก.พ. รวม 7 วัน ไม่ทำให้เกิดบาดแผลแน่นอน และอีกอย่างที่เราบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อกันไม่ให้คนเข้าใจผิด ถ้าตั้งใจจะทำ เราคงไม่บันทึกไว้ แต่ทุกอย่างตรวจสอบ เปิดเผย ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนกรณีวันที่ผ่าพิสูจน์ศพใครเป็นคนบันทึกคลิปวิดีโอ แล้วหลุดออกมาภายในนั้น ผบก.นิติเวช กล่าวว่า คนบันทึกเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันนิติเวชวิทยา การบันทึกเพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าการที่ทดสอบเบื้องต้นมันก็ทำให้เกิดได้นะ แต่ยังไม่ไฟนอล ส่วนคนที่อยู่ในห้องวันนั้นมีคุณหมอเจ้าของคดี 1 ท่าน ผู้ช่วย 1 ท่าน ช่างภาพการแพทย์ 2 ท่าน การบันทึกจะมี 2 คลิป มีคลิปที่ใช้แกนจำลองที่เป็นไม้ ทำให้การหมุนของมันสมูทกว่านี้ แต่คนที่เอาคลิปไปเผยแพร่ไม่เลือกเอาออกไปใช้

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่สามารถทำคลิปหลุดไปถึงบุคคลภายนอกหรือไม่ หรือไม่ พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ขอเรียนชี้แจงตรงนี้ว่าคลิปเราไม่ได้ปกปิด เรามีการนำไปใช้เป็นข้อมูล เพื่อเทียบว่าบาดแผลและหาพฤติการณ์ว่าบาดแผลเกี่ยวข้องเกิดจากอะไร เกี่ยวข้องกับเหตุตายไหม ข้อมูลตรงนี้ข้อมูลที่ถูกไปใช้ประกอบสำนวนเพราะว่าเป็นการร้องขอของพนักงานสอบสวน พร้อมยืนยันในส่วนของนิติเวชว่าคลิปไม่หลุดแน่นอน หมายถึงว่าในการตั้งใจให้หลุด ไม่มีการเผยแพร่แน่นอน ส่วนนี้เราถือเป็นความลับในสำนวน เราจะให้คนที่ดูคลิปได้ก็คือคนที่มีอำนาจหน้าที่เท่านั้น ถ้าหลุดจากที่อื่นขออนุญาตสงวนความเห็นตรงนี้ ตนไม่มีข้อมูลและไม่อยากกล่าวหาใครให้เป็นประเด็นทางสังคม พอคลิปหลุดออกไปมีแนวคิดในเรื่องที่จะเอาผิดหรือไม่นั้น ขั้นแรกต้องดูเจตนาก่อน แต่เจตนาก็ค่อนข้างชัดเจน ความเสียหายมันเกิดอยู่แล้ว เดี๋ยวเรารอให้ไฟนอลก่อนว่าเกิดอะไรอย่างไร ต้องดูความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงเหตุการณ์ในอนาคตก่อนว่าจะมีอะไร ที่จะดำเนินการต่อไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่าสังคมมองว่า ตร. ที่กำกับนิติเวช ไม่จริงใจในการแถลงข่าว ปกปิดข้อมูล ทำให้มีบุคคลภายนอกต้องเปิดเผยข้อมูลแทน ผบก.นิติเวช กล่าวว่า นั่นเป็นสิ่งที่เขาตั้งใจให้สังคมเข้าใจแบบนั้น โดยที่ทางตำรวจเราก็คงไม่ได้ไปตอบโต้อะไรตรงนั้น นอกจากชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้าเขาตั้งใจดิสเครดิต เขาก็คงสมประโยชน์สมประสงค์ เราทำงานในฐานะเป็นบุคลากรทำด้านวิชาชีพ ทำตามหน้าที่ ตามมาตรฐาน ทำตามความเป็นจริง ไม่มีอะไรที่ปกปิด ไม่มีอะไรที่มาแทรกแซง เรายังยึดตรงนี้อยู่ ถึงแม้จะน้อยใจบ้างก็คงไม่เป็นไร ถ้าคนรู้ข้อมูล ซึ่งเราให้ข้อมูลคนทั่วไปรู้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่รู้ข้อมูลที่มีอำนาจหน้าที่ทำงานตามกฎหมายหรือเกี่ยวข้อง คนที่ได้เห็นข้อมูลก็จะมีทรรศนะหรือมุมมองแตกต่างจากผู้ที่ให้ข้อมูล ไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีทางใด เท็จบ้าง ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง ลองสังเกตดูว่าบุคลากรที่ทำงานไม่ว่าจะองค์กรไหน ทุกคนก็มองในภาพเดียวกัน เพราะทุกคนเห็นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นคนที่มองเห็นคนละภาพด้วยปัจจัยต่างๆ มันเกินกว่าที่เราจะไปทำให้เขาเข้าใจ พร้อมยืนยันไม่มีความขัดแย้งกับชุดที่ทำงานด้วยกัน เพราะเราทำงานด้วยกัน เดินไปด้วยกัน เห็นภาพเดียวกัน แต่ครั้งนี้ในการสร้างกระแส คนทั่วไปรู้สึกว่ามีคนไม่เห็นด้วย ที่ทำงานในข้อเท็จจริง ตนไม่ทราบจริงๆ ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร แต่เท่าที่สัมผัสมาคือทุกคนก็ไปด้วยกัน มองเห็นภาพเดียวกัน คณะทำงานก็เยอะ เพราะฉะนั้นการที่จะทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง มันเป็นไปไม่ได้เลย ไม่ได้มีแค่หน่วยงานเดียวที่เข้ามาร่วม เดี๋ยวต้องรอฟังทางอัยการ ก็จะเป็นอีกฝ่ายที่จะมาชี้ เป็นผู้ช่วยที่เสริมน้ำหนักว่าอย่างไร คงอีกไม่กี่วัน

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการพบยาเสียสาวนั้น พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ยาในกลุ่มนี้เขาเรียกว่ายาคลายกังวลดีกว่า ตนคิดว่าเจตนาของคนที่ใช้ว่ายาเสียสาวมันชัดเจนอยู่แล้วว่าในกลุ่มเบนโซไดอะซีปิน (benzodiazepine) มันมีฤทธิ์คลายกังวลเป็นหลัก เป็นยาที่ใช้รักษาทั่วไป คนมีความเครียดก็จะได้รับยานี้มา เพราะฉะนั้นถ้าคนมีความเครียดรับยานี้มาเพื่อใช้ชีวิตตามปกติและสามารถนอนหลับได้ ส่วนมีอยู่ในร่างกายหนึ่งในผู้ต้องหานั้น น่าจะเป็นไปตามข่าว อันนี้อ้างอิงจากโฆษก ตร. ส่วนกรณีที่ผู้ชายกินยาตัวนี้แล้วจะมีพฤติกรรมเรื่องทางเพศนั้น วัตถุประสงค์หลักของยากลุ่มนี้มันมีเรื่องของคลายกังวล ไม่มีเรื่องการกระตุ้นทางเพศ เพราะฉะนั้นการใช้คำว่ายาเสียสาว ตนว่าจะสื่อไปในทางที่ต้องการหวังผลอะไรบางอย่าง เพื่อให้เกิดการเข้าใจผิด สามารถรีเช็กข้อมูลได้จากเภสัช เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เป็นยาควบคุมที่ใช้ในการรักษาโรคในการนอนไม่หลับ โรคลมชักต่างๆ แต่ว่าไม่มีการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกทางเพศอะไรเลย พบได้จากคนทั่วไปที่นอนไม่หลับ และได้รับการแจกจ่ายยานี้มันเยอะมาก เป็นยารักษา ถ้าคนที่จะใช้คำว่ายาเสียสาว คือใช้ยาในปริมาณที่สูงๆ ในการวางยาคนให้นอนหลับ วางยาเหยื่อ ความหมายแบบนั้นหรือเปล่า ฤทธิ์ยาทำให้เกิดความง่วงได้ แต่ไม่มีฤทธิ์ที่ทำให้มีความรู้สึกทางเพศแน่นอน

“หวังว่าทางสื่อจะช่วยนำข้อมูลที่ถูกต้องไปเผยแพร่ และประชาชนจะได้เข้าใจตรงกัน ขอบคุณสื่อมวลชนที่ต้องการหาความจริงทุกอย่างเพื่อให้เกิดความกระจ่าง” ผบก.นิติเวช กล่าว