สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธคำร้อง 4 รายการล่าสุด ขององค์กรภาคประชาชนหลายแห่ง ซึ่งขอให้เพิกถอนสิทธิการรับสมัครเลือกตั้ง ของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เนื่องจากประวัติการหนีภาษี โดย กกต.ของฟิลิปปินส์ยังคงยืนยันว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมด “ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ”


ขณะที่ผลการนับคะแนนจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา คืบหน้าไปมากกว่า 97% โดย มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส มีคะแนนนำโด่งที่อย่างน้อย 30.9 ล้านคะแนน ทิ้งห่างอันกับสอง คือ นางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งได้คะแนนเสียงอย่างน้อย 14.76 ล้านคะแนน ตามด้วย นายแมนนี ปาเกียว วุฒิสมาชิกและอดีตแชมป์มวยโลก ได้ไปอย่างน้อย 3.6 ล้านคะแนน


ทั้งนี้ หาก กกต.ของฟิลิปปินส์รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะถือเป็นการกลับคืนสู่อำนาจสูงสุดทางการเมืองของตระกูลมาร์กอส เป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี หรือนับตั้งแต่การปฏิบัติประชาชน โค่นอำนาจมาร์กอสผู้พ่อ จนต้องออกไปลี้ภียและถึงแก่อสัญกรรมที่สหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES