สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า มหาวิทยาลัยโคลัมเบียประกาศผลรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 106 สำหรับผลงานข่าวและบทความ ตลอดจนภาพข่าวตลอดปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ “เดอะ วอชิงตัน โพสต์” คว้ารางวัลในสาขาการรายข่าวเพื่อสาธารณะและบริการประชาชน จากการเกาะติดสถานการณ์ประท้วงและการจลาจล ที่อาคารรัฐสภาของสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 “เดอะ ไมอามี เฮรัลด์” ได้รับรางวัลในสาขาข่าวด่วน จากการรายงานเกี่ยวกับเหตุอาคารชุดที่อยู่อาศัยพังถล่ม เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิต 98 ราย


ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ของสหราชอาณาจักร ได้รับรางวัลในสาขาภาพข่าวเล่าเรื่องยอดเยี่ยม เกี่ยวกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “เดลตา” เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว และสื่อมวลชนทุกแขนงในยูเครนได้รับรางวัลพิเศษ จากการรายงานสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพยูเครนกับกองทัพรัสเซีย


สำหรับรางวัลพูลิตเซอร์ ซึ่งตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายโจเซฟ พูลิตเซอร์ หนึ่งในนักหนังสือพิมพ์ชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2454 โดยมีการมอบรางวัลอย่างต่อนื่องตั้งแต่ปี 2460 ปัจจุบันรางวัลพูลิตเซอร์มี 21 สาขา ทั้งในด้านสื่อสารมวลชน และบทประพันธ์ โดยผู้ชนะจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 518,205 บาท ) ยกเว้นผู้ที่ได้รับรางวัลในสาขาสื่อสารมวลชนเพื่อสาธารณะและบริการประชน จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญทอง.

เครดิตภาพ : REUTERS