เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องด้วยวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 อันเป็นวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันแม่ของประเทศจีน ทาง China Media Group สื่อหลักของจีน ได้นำเสนอสกู๊ปเกี่ยวกับ “ความสัมพันธ์ที่น่ารักและแนบแน่นระหว่าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และ ฉี ซิน มารดาของเขา”

โดยในสกู๊ปได้กล่าวว่า “รากฐานของการเลี้ยงดูต้องเริ่มต้นจากการให้การศึกษาบ่มนิสัยจากผู้เป็นแม่” ซึ่งตั้งแต่สมัยโบราณความรักของแม่ได้รับการยกย่องเหนือสิ่งอื่นใด

ฉี ซิน มารดาของสี จิ้นผิง ได้รับการยกย่องว่า เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ยอดเยี่ยมและเป็นแม่ที่แข็งแกร่งที่ต้องการ “จัดการทุกอย่างให้ดี”

“การสอนทั้งความรู้ทางวิชาการและการให้ความรู้ด้านศีลธรรม ผ่านการเป็นตัวอย่างที่ดีใยการรักษาคำพูดและเน้นที่การกระทำ” นับเป็นแบบอย่างการเป็นมารดาที่ดีของ ฉี ซิน ที่เป็นต้นแบบและหล่อหลอมให้ สี จิ้นผิงเป็นผู้นำจีนที่มีความรับผิดชอบต่อประเทศและประชาชน อย่างเช่นตอนสมัยสี จิ้นผิง เป็นเด็ก มารดาได่ซื้อหนังสือภาพชุดตำนานขุนพลเยว่เหยให้แก่เขา เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม รับใช้ชาติด้วยการยึดมั่นความสัตย์สื่อเหนือสิ่งอื่นใด

โดย ฉี ซิน เคยกล่าวกับ สี จิ้นผิง ขณะที่สี จิ้นผิงดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยน ว่า “ตราบใดที่ลูกทำงานได้ดี นั่นก็ถือเป็นการกตัญญูต่อบิดามารดาที่สุดแล้ว” โดยตลอดหลายสิบปีในการทำงานของ สี จิ้นผิง เขาได้ยึดมั่นคำสอนสั่งของมารดามาโดยตลอด

แหล่งข้อมูล :  Liaoli CMG/CCTV/CGTN  

https://content-static.cctvnews.cctv.com/…/index.html…