สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) ร่วมกันอพยพพลเรือนออกจากโรงงานถลุงเหล็ก อาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ได้มากกว่า 300 คน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเด็ก ผู้หญิง และคนชรา เดินทางออกจากโรงงานแล้วทั้งหมด

เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศดำเนินการอพยพประชาชน ออกจากโรงงานถลุงเหล็กในเมืองมาริอูโปล มายังหมู่บ้านเบซิเมนเน ในเขตโดเนตสก์


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจน ว่าพลเรือนที่เป็นชายฉกรรจ์ยังคงอยู่ภายในโรงงานหรือไม่ ขณะที่กองทัพยูเครน กล่าวว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนยังคงโจมตีโรงงานแห่งนี้อย่างหนัก ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปล และกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบฝ่ายขวาในพื้นที่

สมาชิกกองกำลังสนับสนุนรัสเซียยืนรักษาการ ตามแนวเส้นทางอพยพพลเรือน ออกจากโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล


ทั้งนี้ ยูเครนเชื่อว่า รัสเซียต้องหารยึดเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ เพื่อสร้างเส้นทางบกในการเคลื่อนย้ายกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ จากคาบสมุทรไครเมีย ที่อยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน และรัสเซียผนวกรวม เมื่อปี 2557.

เครดิตภาพ : REUTERS