สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่านายปาร์ค จี-วอน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองในเกาหลีใต้ ว่า “มีความเป็นไปได้” ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ของ นายยุน ซอก-ยอล


ขณะที่ความเป็นไปได้อีกช่วงหนึ่ง คือระหว่างการเยือนกรุงโซลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งการให้ความเห็นดังกล่าวของผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ สอดคล้องกับการเปิดเผยของนางจาลินา พอร์เตอร์ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ว่าเกาหลีเหนือ “มีความเคลื่อนไหว” ที่อุโมงค์หมายเลข 3 ภายในนิคมนิวเคลียร์ปุงกเย-รี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งปิดไปเมื่อปี 2561 แม้ยังไม่ชัดเจนว่า การดำเนินการนั้นคืออะไร ทว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ควรตีความว่า “ไม่สำคัญ”


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2560 อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เร่งพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของกองทัพ “เพื่อให้สามารถควบคุมและจัดการกับทุกความเคลื่อนไหวที่สื่อถึงเจตนาคุกคามและอันตรายได้อย่างทันท่วงที โดยเป็นฝ่ายช่วงชิงโอกาสก่อน” โดยเน้นย้ำ “ความจำเป็นและความรวดเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” ในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ และยืนยันความพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ “หากตกเป็นฝ่ายถูกคุกคามก่อน” จาก “กองกำลังภายนอก”.

เครดิตภาพ : REUTERS