เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ห้องประชุมวังทอง 1 ชั้น 6 อาคารกาญจนนิมิต เขตวังทองหลาง  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. ในฐานะผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง (จพง.ปน.) โดยมี นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตวังทองหลาง สำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมและรายงานข้อมูล  

สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ตั้งแต่เดือนเม.ย. 65 โดยสำรวจวัสดุอุปกรณ์ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และสถานที่ตั้งหน่วยเลือกตั้ง การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง จัดทำแผนดำเนินการเลือกตั้ง และแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการตามที่ได้รับการประสานงานจากศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และตามที่กฎหมายกำหนด 


ซึ่งระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.62 กำหนดให้มีการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ ระเบียบ และคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อลดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

โดยสำนักงานเขตวังทองหลาง มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 85,343 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 122 หน่วย โดยมีเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 1,586 คน กำหนดจัดการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง จำนวน 2 วัน คือ วันที่ 7 และ 8 พ.ค.65  

นอกจากนี้ ปลัดกทม. ได้ตรวจความพร้อมของศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งของสำนักงานเขต ศูนย์ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ห้องเก็บบัตรเลือกตั้ง ห้องเก็บวัสดุอุปกรณ์เลือกตั้ง สถานที่ประกาศผลคะแนนเลือกตั้งของสำนักงานเขต พร้อมทั้งเน้นย้ำให้สำนักงานเขตและเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ รอบคอบ และโปร่งใส โดยดำเนินการภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเลือกตั้ง เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก. กลุ่มเขตกรุงธนใต้ ประกอบด้วย สำนักงานเขตทุ่งครุ สำนักงานเขตภาษีเจริญ และสำนักงานเขตหนองแขม โดยมี คณะผู้บริหารเขต และผู้เกี่ยวข้อง นำการตรวจเยี่ยม


สำหรับสำนักงานเขตทุ่งครุ มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 119 หน่วย มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม จำนวน 1,555 คน ดำเนินการฝึกอบรม 1 วัน ในวันที่ 7 พ.ค. 65 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ โรงฝึกพลศึกษา อาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

สำนักงานเขตภาษีเจริญ มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 176 หน่วย กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมประกอบด้วย เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง จำนวน 1,944 คน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จำนวน 352 คน ดำเนินการฝึกอบรม 2 วัน ในวันที่ 7 – 8 พ.ค. 65 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม 

สำนักงานเขตหนองแขม มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 168 หน่วย ดำเนินการฝึกอบรม 2 วัน ณ หอประชุมวณี นาควัชระ โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม โดยวันที่ 7 พ.ค. 65 มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรมคือ กปน.แขวงหนองแขม จำนวน 87 หน่วย รวม 870 คน และวันที่ 8 พ.ค. 65 มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรมคือ กปน.แขวงหนองค้างพลู จำนวน 81 หน่วย รวม 810 คน

ในวันเดียวกันนางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกทม. เป็นประธานเปิดการอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก. ของสำนักงานเขตบางพลัด และตรวจเยี่ยมการฝึกอบรม กปน. สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ โดยมี คณะผู้บริหารเขต และผู้เกี่ยวข้อง นำการตรวจเยี่ยม


โดยสำนักงานเขตบางพลัด มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 117 หน่วย ดำเนินการฝึกอบรม 2 วัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมภาณุรังสี 1-4 โรงแรมรอยัลริเวอร์ โดยวันที่ 7 พ.ค. 65 มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม จำนวน 62 หน่วย รวม 744 คน แบ่งเป็น กปน.แขวงบางพลัด 32 หน่วย กปน.แขวงบางอ้อ 30 หน่วย และวันที่ 8 พ.ค. 65 มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม จำนวน 55 หน่วย รวม 660 คน แบ่งเป็น กปน.แขวงบางบำหรุ 24 หน่วย กปน.แขวงบางยี่ขัน 31 หน่วย 

สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 93 หน่วย ดำเนินการฝึกอบรม 2 วัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ลานเอนกประสงค์วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี โดยวันที่ 4 พ.ค. 65 มีกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม จำนวน 48 หน่วย รวม 624 คน แบ่งเป็น กปน.แขวงวัดอรุณ 20 หน่วย กปน.แขวงวัดท่าพระ 28 หน่วย และวันที่ 7 พ.ค. 65 กลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรมคือ กปน.แขวงวัดท่าพระ จำนวน 45 หน่วย รวม 585 คน 


สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมใน 1 หน่วยเลือกตั้งจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 13 คน คือ ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 1 คน กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 8 คน อาสาสมัครสาธารณสุข 2 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง 2 คน

 
ด้านนายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผอ.เขตหลักสี่ ได้เปิดการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งและอาสาสมัครสาธารณสุข สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก. ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.65 มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 1,601 คน  ณ ห้องประชุมภัทรมหาราช มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เพื่อให้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ตามระเบียบกฎหมาย ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง โปร่งใสบริสุทธิ์และยุติธรรม

โดยจัดอบรมให้แก่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งและอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำแขวงทุ่งสองห้อง หน่วยที่ 1-38 และ 40-61และ  65  รวม 61  หน่วย มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 808  คน ส่วนวันที่ 8 พ.ค. 65 จะดำเนินการอบรมผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งและอาสาสมัครสาธารณสุข  ประจำแขวงทุ่งสองห้อง หน่วยที่ 39, 61-64 ,66-91 และแขวงตลาดบางเขน หน่วยที่ 1-31 รวม 61 หน่วย จำนวน 793  คน 


ขณะที่การลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งนั้น กทม.โดยสำนักงานเขต ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง  นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขตปทุมวัน มอบหมายให้ น.ส.ศศิธร เจริญสุข และนายประจวบ น้อยอามาตย์ ผู้ช่วยผอ.เขต นำทีมลงพื้นบริเวณชุมชนวัดบรมนิวาส ชุมชนริมคลองนางหงส์ และชุมชนชาวชูชีพ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนออกมาใช้สิทธิการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.นี้ 

พร้อมทั้งมอบป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้นำชุมชน เพื่อนำไปติดตั้งประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ สร้างการมีส่วนร่วมกับคนในชุมชน และเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตัวแทน เพื่อทําหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน พร้อมพัฒนาเมืองไปด้วยกัน 


สำนักงานเขตสวนหลวง กระจายทีมเจ้าหน้าที่เดินเท้าริมทางเดินเลียบคลองประเวศบุรีรมย์ ตั้งแต่ท่าเรือวัดขจรศิริ ซอยอ่อนนุช 45 และล่องเรือในคลองประเวศบุรีรมย์ ส่งเสียงประกาศเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.  ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.

สำหรับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งฯ ในเขตสวนหลวง หากไม่พบรายชื่อสามารถติดต่อฝ่ายทะเบียน โทร 02-3218695 และหากไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วันคือ ก่อนวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 15-21 พ.ค.65 และหลังวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค.65 โดยท่านสามารถแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ที่ ฝ่ายทะเบียน ชั้น 1 สำนักงานเขตสวนหลวง ด้วยตนเองในวันและเวลาราชการ .