จากข่าวล่าสุดที่สภาโอลิมปิคแห่งเอเซีย (OCA) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 6 พ.ค.ว่าผลการประชุมร่วมกันระหว่าง สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศจีน และ คณะผู้จัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน มีมติร่วมกัน เลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ซึ่งเดิมจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น

พันโทหญิง ดร.อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากเป็นไปตามเหตุผลเพื่อป้องกันเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือว่าเข้าใจได้เพราะขณะนี้นครเซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อีกทั้งยังอยู่ห่างจากเมืองหางโจวเพียงแค่ 175 กม. เท่านั้น

“หากการแข่งขันเลื่อนออกไปก็ไม่มีปัญหา นักกีฬาของไทยจะได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่าดีกว่าจัดทั้งๆที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังสูง เพราะสมาคมฯ ก็เป็นห่วงนักกีฬาที่จะเดินทางไปร่วมแข่งขันเช่นกัน หลังจากนี้ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อปรับโปรแกรมการฝึกซ้อมให้เหมาะสมต่อไป”

ก่อนหน้านี้คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ระบุว่า สนามแข่งขันทั้ง 56 แห่งมีความพร้อม และเคยวางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 มาเป็นอย่างดีในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา