สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่าสหราชอาณาจักรจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งในอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งในอังกฤษ รวมถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาเขต


ทั้งนี้ ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งท้องถิ่นในเมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ปรากฏว่า พรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน สูญเสียหลายที่นั่งในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นฐานเสียงแน่นหนายาวนาน รวมถึงเขตเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ของอาคารรัฐสภา และสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง โดยพรรคแรงงานได้รับชัยชนะที่เขตเวสต์มินสเตอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 58 ปี

สีหน้าของผู้สมัครจากพรรคอนุรักษนิยม หลังทราบผลการเลือกตั้งที่เขตเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน


ทั้งนี้ ทุกฝ่ายมองการเลือกตั้งครั้งนี้ เสมือนเป็น “การประเมินความคิดเห็น” ของประชาชนในสหราชอาณาจักร ที่มีต่อจอห์นสันและพรรคอนุรักษนิยม นับตั้งแต่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปี 2562 ด้วยสัดส่วนการครองเสียงข้างมากสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษ

ผู้สมัครของพรรคแรงงาน ร่วมกันแสดงความยินดี หลังทราบผลการนับคะแนนของเขตเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน


อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนที่แล้ว จอห์นสันต้องชำระค่าปรับให้แก่สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ตามความผิดฐานร่วมงานเลี้ยง ซึ่งเกิดขึ้นทั้งที่สหราชอาณาจักรกำลังล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหราชอาณาจักร ที่ตำรวจสอบสวนผู้นำรัฐบาล พบว่ามีความผิดตามกฎหมาย และลงโทษปรับ.

เครดิตภาพ : REUTERS