ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นประธานเปิดการใช้เครื่องรังสีรักษาเครื่องที่ 2 ซึ่งได้รับงบประมาณจัดซื้อจากรัฐบาล 98 ล้านบาท

นพ.ธีรพงศ์ ตุนาค ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้าฯ กล่าวว่า ศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูง สาขามะเร็ง ประสบความสำเร็จในการระดมทุนมากกว่า 399 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น และปรับปรุงอาคารเพื่อให้สามารถบริการรักษาโรคมะเร็งอย่างครบวงจร ภายใต้ชื่อ “โครงการระดมทุนกระต่ายหมายจันทร์” ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชทรัพย์ 60 ล้านบาท เพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้แก่ ศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูง สาขามะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า ฯ

หลังจากเปิดให้บริการเครื่องฉายรังสี 4 มิติ เครื่องแรก พบว่าจำนวนผู้ป่วยที่ต้องการรับบริการรังสีรักษาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ รพ.พระปกเกล้าฯจึงได้รับอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล 98 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องฉายรังสีรักษาเครื่องที่ 2 ทำให้สามารถ ลดระยะรอคอยการฉายรังสีรักษาของผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

ศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูง สาขามะเร็ง รพ.พระปกเกล้า ยังมีพัฒนา ทั้งบริการด้านวิชาการ และด้านงานวิจัย โดยมีแผนการเปิดให้บริการในอนาคต ได้แก่ การฉายรังสีเฉพาะจุด การใส่แร่แบบแทงเข็ม การก่อสร้างหอพักผู้ป่วยกลืนแร่ และการก่อสร้างอาคารมะเร็งหลังที่ 2 เพื่อให้ศูนย์ฯ มะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า เป็น Medical Hub ทางด้านการรักษาโรคมะเร็งในอนาคต ภายใต้แนวคิด “มะเร็งรักษาหายได้ ถ้าได้รับโอกาสในการรักษา”

นอกจากนี้ยังเดินหน้าพัฒนาด้านแผนการก่อสร้างอาคารวินิจฉัยและรักษา หรืออาคารผ่าตัด 8 ชั้น ใช้งบก่อสร้างประมาณ 614 ล้านบาท และการจัดหางบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ประมาณ 398 ล้านบาท ที่จะมีทั้งห้องผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยประเภทต่างๆ ได้แก่ ผู้ป่วยศัลยกรรมทุกประเภท ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยทางสูติกรรม ห้องสวนหัวใจ burn unit ห้องส่องกล้อง และหน่วยรักษาผู้ป่วยวิกฤติ เป็นต้น