สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่าคณะกรรมการอาหารและยา ( เอฟดีเอ ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เรื่องการบรรลุข้อตกลงกับบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ว่าด้วยการขยายระยะเวลาใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียว ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จากนานสูงสุด 4 เดือนครึ่ง เป็น 6 เดือน โดยสามารถเก็บรักษาภายในอุณหภูมิของตู้เย็นปกติ คือ 2-8 องศาเซลเซียส โดยเอฟดีเอยืนยันว่า วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน "ยังมีคุณภาพดีคงที่" เมื่อเก็บรักษาถึงช่วงเวลานั้น 
ทั้งนี้ เอฟดีเอขึ้นทะเบียนรับรองเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยตอนนั้นระบุอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ไว้ที่นานสูงสุด 3 เดือน เมื่อเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ แล้วขยายเป็น 4 เดือนครึ่ง เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา
ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ที่เอฟดีเออนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว มีอายุการใช้งานนาน 6 เดือน แต่วัคซีนสองยี่ห้อนี้ซึ่งพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ มีเงื่อนไขการเก็บรักษายุ่งยากกว่ามาก เพราะวัคซีนต้องอยู่ใน "อุณหภูมิเย็นจัด" ประมาณ -70 องศาเซลเซียส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES