คณะกรรมการโอลิมปิกเอเชีย (โอซีเอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ซึ่งเดิมทีเมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 1-25 ก.ย. นี้ มีอันต้องถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ยังคงมีความรุนแรง

ก่อนหน้านี้ สถานการณ์โควิดในแดนมังกรเริ่มกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง จนนครเซี่ยงไฮ้ต้องประกาศล็อกดาวน์ไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยคณะกรรมการบริหารของ “โอซีเอ” ได้ทำการหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีแถลงการณ์เลื่อนการแข่งขันออกมาในที่สุด

แถลงการณ์ของ “โอซีเอ” ระบุว่า “หลังจากมีการหารือในรายละเอียดกับคณะกรรมการโอลิมปิกจีน (ซีโอซี) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจว คณะกรรมการบริหาร โอซีเอ ตัดสินใจแล้วที่จะเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งเดิมทีจะแข่งขันกันที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. นี้ออกไป โดยกำหนดการแข่งขันใหม่จะมีการร่วมพิจารณากันอีกครั้งระหว่าง โอซีเอ, ซีโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ก่อนจะมีการประกาศให้ทราบกันในเร็ว ๆ นี้”

“ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีแล้ว ในการจัดการแข่งขันให้ได้ตามกำหนดเดิม แม้จะเจอกับความท้าทายภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ ในโลกเวลานี้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน เป็นการตัดสินใจของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจากได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วถึงสถานการณ์ของโควิด-19 และจำนวนผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ชื่อและโลโก้ประจำการแข่งขันจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง และ โอซีเอ ก็เชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะประสบความสำเร็จด้วยดีจากความร่วมมือของทุกฝ่าย”

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารของ โอซีเอ ยังเปิดเผยว่าเวลานี้ พวกเขากำลังพิจารณาสถานการณ์ของการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน ยูธ เกมส์ ครั้งที่ 3 ซึ่งมีกำหนดจะแข่งขันกันที่เมืองชานตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 20-28 ธ.ค. นี้ โดยหลังจากหารือร่วมกับ ซีโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขันแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ศึกเอเชี่ยน ยูธ เกมส์ 2021 จะถูกยกเลิกไปเลย หลังจากทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวเคยถูกเลื่อนมาแล้วรอบหนึ่ง ขณะที่ เอเชี่ยน ยูธ เกมส์ ครั้งต่อไป จะแข่งกันที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ในปี 2025