พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) ครั้งที่ 1/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบ Video Conference โดยการประชุมครั้งนี้ พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ร่วมเข้าประชุมผ่านระบบ Video Conference ด้วย

สำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาค (เหนือ อีสาน กลาง-ตะวันตก และใต้) เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่จะทำให้ประเทศไทยมีการเจริญเติบโตพร้อมเพรียงกันทุกภาค นอกจากนี้ จะส่งเสริมให้เกิดวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ให้ได้ตามศักยภาพที่แต่ละพื้นที่มีอยู่ โดยการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม และมีการดูแลเรื่องที่พักที่ปลอดภัยให้กับแรงงาน เพื่อให้คนกลับไปทำงานในพื้นที่มากขึ้น

ทั้งนี้ มติที่ประชุมสรุปได้ดังนี้ คือ เห็นชอบการประกาศพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาค และให้นำเรื่องการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แบ่งเป็น จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และ ลำปาง เป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี และหนองคาย เป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี และ กาญจนบุรี เป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคกลาง-ตะวันตก จ.ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช เป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ และเห็นชอบการขยายระยะเวลาสิทธิประโยชน์การยกเว้นค่าเช่าที่ดินราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก หนองคาย มุกดาหาร นครพนม และ กาญจนบุรี ให้สิ้นสุดภายในปี 2566 ตลอดจน เห็นชอบการปรับปรุงแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม ประกอบด้วย โครงข่าย ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR-Map) จำนวน 10 เส้นทาง มีระยะทางรวม 6,530 กิโลเมตร เห็นชอบแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมุ่งเน้นการตลาด การประชาสัมพันธ์ และ Roadshow เพื่อสร้างโอกาสของประเทศไทยในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ