สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า เครื่องบิน “อิล-80” ( ll-80 ) ของรัสเซีย ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นฐานบัญชาการเชิงยุทธศาสตร์ใน “วันสิ้นโลก” ของสงครามนิวเคลียร์ เข้าร่วมการซักซ้อมของขบวนสวนสนาม เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ ( Victory Day )


เครื่องบินลำดังกล่าวบินเหนือกรุงมอสโก พร้อมกับเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบเชิงยุทธศาสตร์ โดยมีเครื่องบินขับไล่มิก-29 ( MiG-29 ) ทำหน้าที่บินคุ้มกัน ขณะที่ เครื่องบินมิก-29 เอสเอ็มที ( MiG-29SMT ) จำนวน 8 ลำ บินแปรขบวนเป็นรูป “ตัวแซด” ผ่านจัตุรัสแดง เพื่อแสดงการสนับสนุนกองทัพรัสเซีย ที่ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน


อนึ่ง รัสเซียจัดการสวนสนามทางทหารในวันที่ 9 พ.ค. ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงชัยชนะของสหภาพโซเวียตในมหาสงครามแห่งความรักชาติ ( Great Patriotic War ) ต่อต้านนาซีเยอรมนี


พล.อ. เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนรวมราว 11,000 คน อาวุธและอุปกรณ์ทางทหาร 131 รายการ และเครื่องบิน 77 ลำ จะเข้าร่วมการสวนสนามหลักที่จัตุรัสแดงในปีนี้ ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 77 ปีแห่งชัยชนะ

ขณะเดียวกัน จะมีการจัดขบวนสวนสนามใน 28 เมืองของรัสเซีย ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมเกือบ 65,000 คน อาวุธและยุทโธปกรณ์ราว 2,400 รายการ และเครื่องบินมากกว่า 460 ลำ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA