สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ คาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสมทั่วโลก ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2563 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 อาจสูงถึง 14.9 ล้านราย มากกว่าสถิติอย่างเป็นทางการเกือบ 3 เท่า ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 5.4 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอเชื่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นานาประเทศรายงานสถิติผู้เสียชีวิตได้น้อยกว่าความเป็นจริง หรือมีการรวบรวมข้อมูลตกหล่นไป เนื่องจากเงื่อนไขหลายประการ โดยเนื่องจากก่อนการอุบัติของโรคโควิด-19 ประมาณ 6 ใน 10 ของการเสียชีวิตบนโลกในแต่ละปี ไม่ได้มีการรายงานเข้าสู่ระบบของดับเบิลยูเอชโอ


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอกำลังตรวจสอบรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอินเดียอีกครั้ง โดยเชื่อว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงในช่วงของการแพร่ระบาดระหว่างปี 2563-2564 อาจสูงถึง 4.7 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักจากเชื้อเดลตา


การให้ความเห็นดังกล่าวของดับเบิลยูเอชโอสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่รัฐบาลอินเดีย ที่รายงานสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 “อย่างเป็นทางการ” ไว้ที่ประมาณ 480,000 ราย แต่ทำให้ดับเบิลยูเอชโอตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ “กลไกการรวบรวมข้อมูล” ของอินเดียในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES