สหพันธ์ฟุตบอลชิลี (เอฟเอฟซี) ยื่นคำร้องต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้ดำเนินการสอบสวนทีมชาติเอกวาดอร์ ด้วยข้อกล่าวหาว่าส่งนักเตะผิดกฎลงสนามในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ หลังพวกเขาสงสัยว่า ไบรอน คาสติลโญ แบ๊กขวาทีมชาติเอกวาดอร์ น่าจะเป็นนักเตะสัญชาติโคลอมเบีย แถมยังต้องสงสัยว่าจะปลอมแปลงอายุจริงของตัวเองด้วย โดยหากมีความผิดจริง บทลงโทษตามกฎอาจถึงขั้นแบน เอกวาดอร์ จากศึกเวิลด์คัพ ที่กาตาร์ปลายปีนี้เลยทีเดียว

“เอฟเอฟซี” สงสัยว่า คาสติลโญ ใช้สูติบัตรปลอม หลังพวกเขาค้นพบสูติบัตรของชาวโคลอมเบียรายหนึ่ง ที่เกิดในปี 1995 ซึ่งมีชื่อเหมือนกับดาวเตะทีมชาติเอกวาดอร์ แถมยังมีชื่อพ่อแม่เหมือนกันเป๊ะอีกต่างหาก แม้ในใบเกิดที่ระบุสัญญาติเจ้าตัวว่าเป็นขาวเอกวาดอร์ จะระบุว่า คาสติลโญ เกิดในปี 1998 ก็ตาม

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรลูกหนังชิลี จึงยื่นเรื่องให้ ฟีฟ่า สอบสวน โดยหากมีความผิดจริง เอกวาดอร์ ซึ่งจบเป็นอันดับ 4 ในรอบคัดเลือก และได้สิทธิ์ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอัตโนมัตินั้น ถูกแบนจากทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ และอาจถูกปรับเป็นแพ้ใน 8 เกมที่ คาสติลโญ ลงสนาม ซึ่งจะส่งผลให้ ชิลี มีแต้มแซงจากอันดับ 7 ขึ้นมารั้งอันดับ 4 คว้าสิทธิไปลุยรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติแทนทันที

เอดูอาร์โด คาร์เลซโซ ทนายความซึ่งได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนของสหพันธ์ฟุตบอลชิลี ระบุว่า “ระดับของข้อมูลและหลักฐานที่พวกเรารวบรวมมาได้ ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณนั้น ทำให้เราประหลาดใจมาก ซึ่งเมื่อมีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้ในมือ แล้วเราจะไม่ดำเนินการร้องเรียนได้อย่างไร?”