เมื่อวันที่ 5 พ.ค. พรรคเพื่อไทย (พท.) เผยแพร่คลิปวิดีโอ “ผัดไทย เพื่อไทย เพื่อซอฟต์เพาเวอร์ไทย” เสนอผลักดันผัดไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์อย่างเป็นระบบ เพิ่มมูลค่าให้กับเมนูขึ้นชื่อ เพื่อสร้างงาน สร้างเงินให้คนกรุงเทพฯ ไม่ต่างจากการผลักดัน “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ที่เคยทำสำเร็จมาแล้ว ในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย โดยทั้งหมดนี้เป็นจริงได้ แค่เลือกเพื่อไทยเป็น ส.ก. เกินครึ่งสภา กทม. หากรัฐบาลสนับสนุนซอฟต์เพาเวอร์ อย่างเช่น “อาหารไทย” อย่างเป็นระบบ เมนูขึ้นชื่อที่คนทั่วโลกรู้จักอยู่แล้วอย่าง “ผัดไทย” จะไปได้ไกลกว่านี้ขนาดไหน นอกจากเป็นอาหารในดวงใจของคนอีกซีกโลก ผัดไทยอาจได้ไปอยู่ใน “ผัดไทยสตรีท” ถนนที่มีแต่ร้านขายผัดไทยเรียงรายตลอดสาย “ผัดไทยสเตเดี้ยม” ศูนย์อาหารที่คัดสรรเฉพาะร้านผัดไทยเจ้าเด็ด ให้แต่ละเจ้าแข่งขันกันพัฒนาตนเองเพื่อได้มาเปิดร้านในสเตเดี้ยมแห่งนี้ และ “พิพิธภัณฑ์ผัดไทย” ที่รวบรวมประวัติศาสตร์และนวัตกรรมเกี่ยวกับผัดไทยไว้อย่างครบวงจร

โดยทั้งหมดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เติมเงินในกระเป๋าประชาชนทุกคน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ชาวประมง ผู้ผลิตเครื่องปรุง มาจนถึงพ่อค้าแม่ค้า และแรงงานในแวดวงอื่นๆ ที่จะสามารถหยิบเอาผัดไทยไปต่อยอดในแบบของตัวเองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งที่กล่าวมานี้ แค่ “ผัดไทย” เมนูเดียวเท่านั้น หากรัฐสนับสนุนซอฟต์เพาเวอร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น T-Pop ภาพยนตร์ไทย แม่ไม้มวยไทย ผ้าไทย ฯลฯ อย่างเป็นระบบ ประเทศไทยจะได้รับการปักหมุดในแผนที่โลกในฐานะมหาอำนาจแห่งวัฒนธรรมได้เลยทีเดียว

พรรคไทยรักไทย (ทรท.) เคยทำ การทูตผ่านอาหาร (Gastrodiplomacy) สำเร็จมาแล้วกับครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งทำให้มีร้านอาหารไทยในต่างประเทศมากขึ้น จาก 5,000 ร้าน เป็น 15,000 ร้าน หรือเพิ่มขึ้น 300% เลยทีเดียว อีกทั้งยังทำให้ประเทศไทยส่งออกวัตถุดิบอาหารได้มากขึ้น เช่นในปี 47 อัตราการส่งออกข้าวหอมมะลิเพิ่มจากปีก่อนหน้าถึง 7% ในขณะที่เครื่องแกงสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรสอาหารส่งออกได้มากขึ้น 14% และ 18% ตามลำดับ พรรค พท. มั่นใจว่า ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย สามารถเข้าไปผลักดันนโยบาย “50 เขต 50 ซอฟต์เพาเวอร์” ในสภากรุงเทพมหานครได้อย่างแน่นอน เพื่อพัฒนาของดีของเด่นในแต่ละพื้นที่ เปลี่ยนทุกเขตเป็นเขตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้คนกรุงเทพฯ มีกิน มีใช้ มั่งคั่งกันอย่างถ้วนหน้า 22 พ.ค.นี้ เลือกพรรค พท. เลือกอนาคตที่มั่งคั่งให้คนกรุงเทพฯ.