เว็บไซต์ Golf.com จัดทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โดยระบุว่า ขณะที่วงการกอล์ฟชายฮือฮากับการก้าวสู่บัลลังก์มือ 1 โลกของ สก็อตตี เชฟเฟลอร์ นั้น “โปรจีน” ก็เป็นนักกอล์ฟอีกคนหนึ่งก็กำลังไต่เต้าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางฟากฝั่งของแอลพีจีเอทัวร์ ( LPGA Tour)  โดยระบุว่า หลังคว้าแชมป์ LPGA หนแรก ในรายการ “เจทีบีซี คลาสสิก” ( JTBC Classic presented by Barbasol) เมื่อปลายเดือนมีนาคม อันดับโลกของ “โปรจีน” ก็พุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ทั้งที่ถ้าย้อนไป 1 ปี อันดับโลกของโปรจีนยังอยู่ที่ 308 ของโลก

อย่างไรก็ตาม โปรสาวไทย กล่าวว่า “จีนไม่ได้โฟกัสเรื่องอันดับโลก แต่โฟกัสที่การพัฒนาตัวเอง ทำอย่างไรให้ตัวเองเล่นได้ดีขึ้น” 

เว็บ Golf.com ยังกล่าวชมว่า โปรวัย 19 ปี โชว์ฟอร์มได้ดีมาก ๆ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวไม่ค่อยอยากโดดเด่นเป็นข่าวนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ แฟนๆ และสื่อก็ยิ่งให้ความสำคัญและจับตามองโปรจีนมากขึ้น โดยเฉพาะปีที่แล้วที่คว้าแชมป์ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์-Ladies European Tour (LET) ได้ 2 รายการ รวมถึงมีผลงานโดดเด่นมาตั้งแต่สมัยเป็นมือสมัครเล่น

บทความดังกล่าวระบุว่า ไม่ว่า “โปรจีน” จะลงแข่งขันรายการไหนก็มักจะมีลุ้นแชมป์อยู่ตลอด และใช้เวลาเพียง 14 สัปดาห์ อันดับโลกก็พุ่งกว่า 100 อันดับ ก่อนปิดฤดูกาล 2021 ด้วยรางวัลมากมายใน LET เมื่อได้ตั๋วลุย LPGA Tour ในปีนี้ ก็รักษาฟอร์มการเล่นได้ดีสม่ำเสมอ ในการออกสตาร์ต 5 รายการแรก สามารถจบอันดับท็อป 12 ได้ถึง 4 รายการ จุดเด่นของ “โปรจีน” คือฟอร์มการเล่นที่แน่นอน วางแผนการเล่นได้ดี และหวดลูกได้ไกลอย่างเหลือเชื่อ

Golf.com สรุปในตอนท้ายว่า หาก “โปรจีน” ยังรักษาฟอร์มดีอย่างนี้ไปได้เรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็นนักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลกได้อย่างแน่นอน

Cr.ภาพ-ข่าว SCG SPORT,LPGA