ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง พร้อมนางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง น.ส.สวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง นายนพดล แดงพวง นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร ผู้แทน กอ.รมน.ระยอง ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแกลง ลงพื้นที่ตรวจสอบและตามมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ระดับสวนเกษตรกร (GPP plus) และโรงคัดบรรจุผลไม้ในจ.ระยอง

โดยได้ไปดูการเก็บเกี่ยวทุเรียนคุณภาพของเกษตรกรในพื้นที่ ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา โรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกจีนของบริษัท จี๋เซียง ฟรุ๊ตส์ จก. และตลาดผลไม้เขาดิน ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง ทั้งเพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพ และมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 โดยเฉพาะทุเรียนที่ส่งออกต้องไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 หลังพบปัญหาเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จีนระงับการส่งออกผลไม้ของไทยบริเวณชายแดนจีน

นายอนันต์ กล่าวว่า คณะทำงานได้มีการออกมาติดตาม ตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ระดับสวนเกษตรกร (GPP plus)และโรงคัดบรรจุผลไม้ในจังหวัดระยองดังกล่าว หลัง ผจว.ระยอง มีความห่วงใยในเรื่องของคุณภาพทุเรียนทั้งเกษตรกรชาวสวน ตลาดจำหน่ายผลผลิตทุเรียนต้องได้คุณภาพ โดยเฉพาะล้งรับซื้อทุเรียน ได้มีข้อแนะนำ และเสนอแนะแก่เกษตรกร ตลาดจำหน่ายให้รักษามาตรฐานของตลาดทุเรียนให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น และล้งรับซื้อทุเรียนส่งออกให้ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้