สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ( อียู ) เสนอร่างมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซีย ที่รวมถึงการยุตินำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ภายในระยะเวลา 6 เดือน


ขณะเดียวกัน ฟอน แดร์ เลเยน ยังเสนอให้มีการเพิ่มคว่ำบาตรธนาคารสเบอร์แบงก์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ด้วยการตัดออกจากระบบธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ “สวิฟต์” และการห้ามการออกอากาศของสื่อรัสเซียทุกแห่ง ในทุกช่องทางของยุโรป ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ภาพ การกระจายเสียง หรือบนแพลตฟอร์มออนไลน์


อย่างไรก็ตาม การเสนอดังกล่าวของประธานอีซีต้องได้รับเสียงสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ จากที่ประชุมสุดยอดสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีบางประเทศแสดงออกชัดเจน ว่าไม่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรชุดนี้ ส่วนบางประเทศขอให้มีการชะลอระยะเวลาบังคับใช้มาตรการที่ว่านี้ออกไปก่อน


ทั้งนี้ หนึ่งในประเทศซึ่งออกมาให้ความเห็นแล้ว คือ ฮังการี ซึ่งกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า รัฐบาลบูดาเปสต์จะสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นรอบที่ 6 นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน เมื่อการส่งน้ำมันดิบผ่านท่อจากรัสเซีย ได้รับการยกเว้นเท่านั้น ด้านสโลวาเกียขอเวลา 3 ปี และสาธารณรัฐเช็กขอเวลาประมาณ 2-3 ปี ส่วนบัลแกเรียมีท่าทีไม่เห็นด้วยเช่นกัน หลังเป็นสมาชิกอียู 1 ใน 2 ประเทศแรก ที่รัสเซียยุติส่งก๊าซธรรมชาติให้.

เครดิตภาพ : REUTERS