สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่าคณะนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของจีน ตั้งสถานีเฝ้าติดตามทางอุตุนิยมวิทยาอัตโนมัติ ณ ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 8,800 เมตร บนภูเขาโชโมลังมา บริเวณชายแดนจีน-เนปาล ซึ่งนับเป็นสถานีประเภทดังกล่าวที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในโลก


สถาบันวิจัยที่ราบสูงทิเบต สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่า สถานีแห่งใหม่ได้ทดแทนสถานีที่ตั้งอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 8,430 เมตร บริเวณตอนใต้ของภูเขาโชโมลังมา ซึ่งตั้งขึ้นโดยคณะนักวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักรและสหรัฐ เมื่อปี 2562


รายงานระบุว่า มีการตั้งสถานีเฝ้าติดตามทางอุตุนิยมวิทยาแบบลาดชัน บนภูเขาโชโมลังมา จำนวน 8 แห่งแล้ว เมื่อนับรวมสถานีแห่งใหม่นี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของการสำรวจทางวิทยาศาสตร์อันครอบคลุมรอบด้านครั้งใหม่ของจีน บนยอดเขาโชโมลังมา ซึ่งมีความสูงมากที่สุดในโลก


นายจ้าว หัวเปียว นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยที่ราบสูงทิเบต กล่าวว่า ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาจากการเฝ้าติดตามจะช่วยสนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมปีนเขา


อนึ่ง การสำรวจทางวิทยาศาสตร์อันครอบคลุมรอบด้านครั้งใหม่บนภูเขาโชโมลังมา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต ครั้งที่ 2 ของจีน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA