สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมของไต้หวันออกแถลงการณ์ในสัปดาห์นี้ว่า การรับมอบอาวุธยุทโธปกรณ์หลายชนิดที่สั่งซื้อกับสหรัฐ รวมถึงปืนใหญ่อัตตาจร “ฮาวอิตเซอร์” 40 ชุด มูลค่ารวมประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 25,752 ล้านบาท ) มีอันต้องล่าช้ากว่ากำหนดการ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี คือจากปี 2566 ไปเป็นปี 2569 เนื่องจากสายงานการผลิตอาวุธของสหรัฐในเวลานี้ ต้องเน้นสมรภูมิในยูเครนก่อน


อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศของไต้หวันยังคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในสหรัฐ เพื่อให้มั่นใจว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 รุ่นใหม่ที่สั่งซื้อไปนั้น จะได้รับภายในระยะเวลาที่กำหนด คือก่อนถึงปี 2569 ในเวลาเดียวกัน หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องของไต้หวันจับตาสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด “เพื่อถอดบทเรียน” สำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หมายถึงหากเกิดกรณีกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ยกทัพเข้ามาปฏิบัติการทางทหาร


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ปิดบังการมอบความสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครน ตามแผนการชุดแรก ซึ่งมีมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 515,250 ล้านบาท ) ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรสเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อขอให้มีการอนุมัติความช่วยเหลือเพิ่มอีก 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.13 ล้านล้านบาท ).

เครดิตภาพ : REUTERS