สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวาติกันซิตี นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ประทานสัมภาษณ์พิเศษกับหนังสือพิมพ์ “โคเรียร์เร เดลลา เซรา” ของอิตาลี มีเนื้อหาสำคัญว่า พระองค์ทรงมีความมุ่งมั่นและมีพระประสงค์ เสด็จเยือนกรุงมอสโก เพื่อทรงพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


โป๊ปฟรานซิสทรงยืนยันว่า สันตะสำนักวาติกันยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังทำเนียบเครมลินนานระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงมองว่า “ปูตินอาจยังไม่สะดวก” และทรงให้ความเห็นด้วยว่า บุคคลภายนอกยังไม่ทราบ “เป้าหมายแท้จริง” ของการที่ผู้นำรัสเซียตัดสินใจส่งทหารเข้ายูเครน แต่น่าจะเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย “กับการที่นาโตมาข่มขู่กรรโชกถึงหน้าบ้าน”


ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสทรงมีพระดำรัสเกี่ยวกับสงครามในยูเครนอยู่เป็นระยะ นับตั้งแต่การสู้รบปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทรงประณามว่า “เป็นความโหดร้ายป่าเถื่อน” ของกองทัพรัสเซียต่อพลเรือนในยูเครน แต่เลี่ยงการทรงมีพระดำรัสถึงผู้นำรัสเซียอย่างตรงไปตรงมา หมายความว่า การประทานสัมภาษณ์นี้นับเป็นครั้งแรก ที่พระองค์ทรงพาดพิงโดยตรงถึงปูติน.

เครดิตภาพ : REUTERS