สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี สนทนาผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ กับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


สำหรับเนื้อหาสำคัญของการสนทนารวมถึง การเรียกร้องให้รัฐบาลทหารอนุญาตการพบหารือระหว่างผู้แทนพิเศษ คือนายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศกัมพูชา กับ “ทุกภาคส่วน” ในเมียนมา หนึ่งในนั้น คือนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน เพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศอันดี นำไปสู่การเจรจาทางการเมืองที่ครอบคลุม


ขณะเดียวกัน รัฐบาลกัมพูชากล่าวถึงท่าทีของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในแถลงการณ์ฉบับนี้ด้วยว่า ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาให้คำมั่นสนับสนุนการเจรจาร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และให้ข้อมูลด้วยว่า หน่วยงานของรัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบต่อการจัดสรร และแจกจ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่พลเรือน


ทั้งนี้ กัมพูชาซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ ยังคงรักษาท่าทีแบบเดียวกับบรูไนซึ่งเป็นประธานเมื่อปีที่แล้ว นั่นคือการยังไม่เชิญ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนใดจากรัฐบาลทหารเมียนมา ให้เข้าร่วมการประชุมทุกระดับของอาเซียน ตราบใดที่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ในการปฏิบัติตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ”


ด้าน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยืนยันว่า รัฐบาลทหารเมียนมายึดมั่นและปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ “ทุกประการ” อย่างไรก็ตาม กองทัพมีพันธกิจต้อง “รักษาความสงบ” ในเวลาเดียวกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS