สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า สายการบินแควนตัส ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เตรียมให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แบบไม่หยุดพักที่นานที่สุดในโลก ในช่วงปลายปี 2568 ซึ่งผู้โดยสารจะใช้เวลาเดินทางจากเมืองซิดนีย์ ไปยังกรุงลอนดอน รวม 19 ชั่วโมง

หลังจากการวางแผนนาน 5 ปี แควนตัสระบุว่า ได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A350-1000 ของบริษัท แอร์บัส จำนวน 12 ลำ เพื่อดำเนินการเที่ยวบินในโครงการ “โปรเจคท์ซันไรส์” ซึ่งเป็นแผนเปิดเส้นทางบินระยะไกลไปยังเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงกรุงลอนดอน และนครนิวยอร์ก โดยเที่ยวบินระยะยาวเส้นทางแรกมีกำหนดให้บริการจากเมืองซิดนีย์ ภายในช่วงปลายปี 2568 และมีการวางแผนเพิ่มเที่ยวบินระยะไกลจากเมืองเมลเบิร์นในอนาคต

ตัวอย่างการจัดวางที่นั่ง ภายในห้องโดยสารของเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส เอ350-1000 ลำทดสอบบิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์

แควนตัสทำการบินวิจัยเส้นทางระยะไกลเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นเที่ยวบินทดลองระหว่างลอนดอน-ซิดนีย์ ในระยะทาง 17,800 กม. ซึ่งใช้เวลารวม 19 ชั่วโมง 19 นาที และเที่ยวบินทดลองระหว่างนิวยอร์ก-ซิดนีย์ ที่มีระยะทาง 16,200 กม. ใช้เวลาเกิน 19 ชั่วโมงมาเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ สายการบิน สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แบบไม่หยุดพักที่นานที่สุดในโลก จากกรุงสิงคโปร์ ไปเมืองนิวยอร์ก ในระยะทาง 16,700 กม. โดยใช้เวลาน้อยกว่า 19 ชั่วโมงเพียงเล็กน้อย

เครื่องบินแอร์บัส เอ350-1000 ลำทดสอบของแควนตัส ลงจอดที่ทาอากาศยานนานาชาติซิดนีย์

ทั้งนี้ แควนตัสเคยปล่อยเที่ยวบินจากเมืองเพิร์ท ไปกรุงลอนดอน ที่มีระยะทาง 14,498 กม. ซึ่งใช้เวลา 17 ชั่วโมง มาแล้ว

นอกจากนี้ เครื่องบินรุ่นใหม่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างน้อย 15% หากใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และจะลดลงมากกว่านี้หากใช้น้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (เอสเอเอฟ)

เราก้าวข้ามผ่านอีกด้านหนึ่งของโรคระบาด ไปสู่การเป็นบริษัทที่มีโครงสร้างแตกต่างจากเดิม” นายอลัน จอยซ์ ประธานสายการบินแควนตัส กล่าว “ส่วนแบ่งทางการตลาดภายในประเทศของเราสูงขึ้น และความต้องการเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศมีมากกว่าช่วงก่อนการระบาดโรคโควิด-19”

เครดิตภาพ : REUTERS