ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมพระยาบวรราชนายก (317) มรภ.พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา รศ.ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร์ อธิการบดี มรภ.พระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ MOUระหว่าง มรภ.พระนครศรีอยุธยา กับ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหาร มรภ.พระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กว่า 80 คน เข้าร่วมในพิธี โดยผู้ที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าวจะต้องได้รับการตรวจ ATK พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นในโลกรวมทั้งในประเทศของเราด้วย ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง พัฒนาส่งเสริมการศึกษาให้นักเรียนในสังกัดเทศบาล มีการพัฒนาให้เท่าเทียมและเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคไทยแลนด์ 4.0 จึงจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยและโรงเรียนในสังกัดเทศบาล พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ด้านวิชาการร่วมกันระหว่างนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยกับนักเรียนและครูของโรงเรียนในสังกัดเทศบาล

โดยมีข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวร่วมกัน 1.มรภ.พระนครศรีอยุธยาและเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ตกลงร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ เช่น การพัฒนาศัยกภาพของบุคลากรทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมทางวิชาการ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และการขอใช้สถานที่เพื่อพัฒนาการสอน 2. มรภ.พระนครศรีอยุธยาและเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ตกลงร่วมกันพัฒนาศัยกภาพการเรียนรู้ เช่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการร่วมกัน การรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและเปิดโอกาสให้นักเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาเข้าเยี่ยมชกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย

ด้านว่าที่ร้อยตรีสมทรง กล่าวว่า ทางเทศบาล ขอขอบคุณ รศ.ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร์ อธิการบดี มรภ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โดยมีความตั้งใจที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น พัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง สร้างโอกาสที่ดีให้กับนักเรียน เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในท้องถิ่นส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาของเทศบาล จนกระทั่งเกิดพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าว ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 หน่วยงาน ในครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาการศึกษาของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาให้ถึงจุดมุ่งหมายได้เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กนักเรียนในสังกัดต่อไป