สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า นายโรเบิร์ต ซิซิโล ข้าหลวงใหญ่หมู่เกาะโซโลมอนประจำออสเตรเลีย ยืนยันการประจำการของสารวัตรทหารในหมู่เกาะโซโลมอน “เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพ” ของมาตรการรักษาความสงบ เนื่องจากตำรวจของหมู่เกาะโซโลมอนไม่สามารถควบคุมเหตุจลาจล ในย่านไชนาทาวน์ของกรุงโฮนีอารา เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วได้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา ในข้อตกลงส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง และการดำเนินงานของสารวัตรทหารจีน ไม่ต่างจากกรณีของสารวัตรทหารออสเตรเลีย ตามข้อตกลงที่รัฐบาลโซโลมอนลงนามร่วมกับรัฐบาลออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม การที่ทั้งจีนและโซโลมอนยังคงปฏิเสธเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของข้อตกลง สร้างความวิตกกังวลอย่างหนัก ให้แก่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ไปจนถึงสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวถึงเรื่องนี้ “คือรูปแบบหนึ่งของการแทรกแซงกิจการภายในของออสเตรเลีย” ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เนื่องจากการลงนามเกิดขึ้นก่อนวันลงคะแนน ประมาณเดือนเดียวเท่านั้น


ด้านนายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ผู้นำหมู่เกาะโซโลมอน ตอบโต้ว่า ข้อตกลงนี้มีความจำเป็น เนื่องจากความร่วมมือแบบเดียวกันกับออสเตรเลีย “ไม่เพียงพอ” และยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้มีการตั้งฐานทัพบนแผ่นดินโซโลมอนเด็ดขาด


ทั้งนี้ ผู้นำโซโลมอนกล่าวถึงการที่ออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรความร่วมมือไตรภาคี “ออคัส” กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร ว่ากลุ่มประเทศแปซิฟิกหลายแห่ง “น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” เนื่องจากไม่มีการปรึกษาหารือกับเพื่อนบ้าน และมองว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการนำเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ให้เข้ามาทะเลแถบนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES