สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า เทศบาลกรุงปารีส ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่รอบหอไอเฟลใหม่ สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2567 ที่ฝรั่งเศสเตรียมเป็นเจ้าภาพ แต่ชาวเมืองก็เริ่มคัดค้านแผนโค่นต้นไม้ 22 ต้นในบริเวณนั้น

สำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ต้องการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและที่ทำการสำหรับนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ฐานรอบหอไอเฟล หนึ่งในแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก และมีนักท่องเที่ยวมาเยือนราว 7 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักรณรงค์ยื่นคำร้องขอให้สำนักงานนายกเทศมนตรียกเลิกแผนดังกล่าว และแสดงความกังวลต่อชะตากรรมของต้นไม้เก่าแก่บางต้น

“พวกเราปฏิเสธการโค่นและการสร้างอันตรายต่อต้นไม้ที่ดีนับหลายสิบต้น โดยเฉพาะต้นไม้ที่อายุราว 100 และ 200 ปี ซึ่งเปรียบเสมือนปอดสีเขียวของเมือง” ตามที่ระบุในฎีกาที่ยื่นโดยองค์กรสิ่งแวดล้อม 4 กลุ่ม ซึ่งในขณะนี้ สามารถรวบรวมรายชื่อผู้ที่เห็นด้วยกับฎีกาได้ประมาณ 35,000 คน

ด้านนายเอ็มมานูเอล เกรกัวร์ รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส พยายามบรรเทาความไม่พอใจของผู้คัดค้านแผนพัฒนาพื้นที่

“จะไม่มีการตัดโค่นต้นไม้อายุ 100 ปี” เขากล่าว

ผู้ช่วยของเขาบอกกับสำนักข่าวของฝรั่งเศสว่า พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อลดจำนวนการโค่นต้นไม้ ซึ่งได้ลดจาก 42 ต้น เหลือ 22 ต้นไปแล้ว

นอกจากนี้ พวกเขายังเน้นย้ำว่า การพัฒนาใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผน ที่รวมถึงการปลูกต้นไม้หลายสิบต้น และสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วส่วนกลางของกรุงปารีส

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักรณรงค์ยังคงไม่เชื่อใจต่อคำพูดดังกล่าว

“พวกเขากำลังสร้างพืชพันธุ์ขึ้นก็จริง แต่พวกเขาก็กำลังทำลายมันไปอีกมากเช่นกัน” ฟิลิปป์ คายัต จากสมาคมเอสโอเอสของปารีส หนึ่งในผู้สนับสนุนคำร้อง กล่าว

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES